หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหัตศิลป์ดินปั้นบ้านเหมืองกุง
วิสาหกิจชุมชนเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน บ้านเหมืองกุง ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่
ผล : (1) องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในงานหัตถกรรมดินเผา 5 เรื่องหลัก ได้รับการถ่ายทอดและจัดทำเป็นชุดเนื้อหาเพื่อใช้ต่อยอดในชุมชน ได้แก่ - การเตรียมวัตถุดิบดิน ศึกษาคุณสมบัติของดินพื้นบ้านและวิธีปรับสัดส่วนเพื่อให้เหมาะกับการเผาไฟสูง - การขึ้นรูปสำหรับการเผาไฟสูง ทดลองรูปแบบการขึ้นรูปที่ลดความเค้นและการแตกร้าวระหว่างการเผา - การผสมเคลือบเบื้องต้น เรียนรู้ส่วนประกอบหลักของน้ำเคลือบ การชั่งตวง และการทดสอบบนแผ่นตัวอย่าง - การควบคุมเตาแก๊ส: ทำความเข้าใจระบบอากาศแก๊ส อุณหภูมิ และบรรยากาศ oxidation ที่มีผลต่อสีและพื้นผิวเคลือบ - การประเมินผลการเผา: ฝึกสังเกตการเปลี่ยนแปลงของเนื้อดินและผิวเคลือบ พร้อมบันทึกข้อมูลเพื่อใช้พัฒนาการผลิตครั้งต่อไป (2) ผลิตภัณฑ์ต้นแบบร่วมสมัย 5 รูปแบบ 20 ชิ้น เกิดจากการทดลองผสมผสานเทคนิคการเผาไฟสูงกับรูปแบบร่วมสมัย สะท้อนอัตลักษณ์ของดินเหมืองกุง มีทั้งของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก ใช้ในการทดสอบตลาดนักท่องเที่ยวเพื่อประเมินความต้องการจริง (3) ชุดสื่อการเรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตและการเผาเคลือบ จัดทำในรูปแบบภาพและสื่อวิดีโอสั้น อธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างเข้าใจง่าย ช่วยให้ผู้เรียนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงความรู้และทบทวนได้ด้วยตนเอง (4) แผนที่เชิงวัฒนธรรมบ้านเหมืองกุง (Cultural Map) จัดทำโดยชุมชนร่วมกับทีมวิจัย ระบุจุดเรียนรู้ 6 จุดสำคัญ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ เตาเผา ไปจนถึงพื้นที่สาธิตและตลาด เป็นแนวทางสู่การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ที่เชื่อมโยงงานคราฟต์ วิถีชีวิต และภูมิปัญญาในพื้นที่เข้าด้วยกัน
ผล : ากการดำเนินงานตลอดปีที่ 1 ของโครงการ พบว่าชุมชนบ้านเหมืองกุงเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ ทั้งด้านองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่มีต่อการพัฒนาอาชีพและทรัพยากรในพื้นที่ ดังนี้ ด้านองค์ความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์ ผู้เข้าร่วมสามารถเข้าใจหลักการพื้นฐานของกระบวนการผลิตเซรามิกได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุดิบ อุณหภูมิ และผลของการเผา แม้ชุมชนส่วนใหญ่จะมีพื้นฐานจากการทำเครื่องปั้นไฟต่ำ แต่การอบรมแบบค่อยเป็นค่อยไปและสื่อการสอนที่เข้าใจง่าย ช่วยให้สามารถเชื่อมโยงหลักวิทยาศาสตร์เข้ากับประสบการณ์ดั้งเดิมได้จริง ด้านการสร้างต้นแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่างปั้นในชุมชนสามารถออกแบบและผลิตชิ้นงานร่วมสมัยจากดินพื้นบ้านได้ด้วยตนเอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 32 ชิ้นที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความเข้าใจใหม่ในการใช้ทรัพยากรและการปรับเทคนิคการเผา เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดนักท่องเที่ยว ด้านการเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างช่างปั้นรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์กับช่างรุ่นใหม่และเยาวชนในพื้นที่ ทำให้เกิดการสืบทอดภูมิปัญญาควบคู่กับการเรียนรู้เชิงวิทยาศาสตร์ ช่วยให้ชุมชนเกิด ความมั่นใจในการทดลอง และเริ่มสร้างทีมแกนนำเพื่อพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ด้านเศรษฐกิจและการตลาด ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการพัฒนาภายใต้โครงการได้รับการทดสอบตลาดจริงที่งาน White Market @ One Nimman และได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ มีการคำนวณมูลค่าผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 150 เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์เดิม ด้านภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชุมชนเริ่มมองเห็นศักยภาพของตนเองในฐานะพื้นที่เรียนรู้ มีการวางแผนจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยใช้แผนที่ Cultural Map เป็นเครื่องมือหลัก และเตรียมต่อยอดกิจกรรมให้สอดคล้องกับงานคราฟต์ร่วมสมัยและประสบการณ์นักท่องเที่ยว
ผล : การดำเนินงานของโครงการในปีแรกส่งผลให้ชุมชนบ้านเหมืองกุงเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับบุคคล กลุ่มอาชีพ และภาพลักษณ์ของพื้นที่ โดยสามารถสรุปสาระสำคัญของผลกระทบได้ดังนี้ ผลกระทบด้านความรู้และการเรียนรู้เชิงระบบ ช่างปั้นในชุมชนเริ่มเข้าใจหลักการพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานดินและการเผา เช่น การแปรสภาพของดินเมื่อได้รับความร้อน การหลอมตัวของน้ำเคลือบ และการเปลี่ยนแปลงสีตามบรรยากาศการเผา การเรียนรู้เหล่านี้ทำให้ภูมิปัญญาดั้งเดิมถูก อธิบายได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งช่วยยืนยันคุณค่าของความรู้พื้นบ้านและสร้างความภาคภูมิใจในอาชีพดั้งเดิมของชุมชน ผลกระทบด้านการเปลี่ยนทัศนคติและวิธีคิด จากเดิมที่ช่างปั้นมองว่างานเซรามิกเป็นเพียงอาชีพสืบทอด ปัจจุบันเกิดความเข้าใจใหม่ว่าความรู้ทางวิทยาศาสตร์สามารถช่วยเพิ่มคุณภาพและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ได้ ช่างปั้นรุ่นเก่าเริ่มเปิดใจเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ขณะที่เยาวชนในชุมชนเริ่มเห็นคุณค่าและอยากมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างสรรค์งานร่วมสมัย ผลกระทบด้านเศรษฐกิจและโอกาสทางการตลาด การผลิตสินค้าต้นแบบร่วมสมัยทำให้เกิดช่องทางตลาดใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการของที่ระลึกขนาดเล็กหรือของตกแต่งที่สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่น การนำผลิตภัณฑ์ไปทดสอบในตลาด White Market ยังช่วยให้ชุมชนเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและสามารถปรับแนวทางการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการจริง ผลกระทบด้านสังคมและเครือข่ายการทำงาน เกิดการรวมกลุ่มของช่างปั้นรุ่นใหม่รุ่นเก่าในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกัน พร้อมทั้งมีการเชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานสนับสนุน เครือข่ายนี้ช่วยเสริมศักยภาพของชุมชนให้สามารถพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสร้างความเข้มแข็งในระยะยาว ผลกระทบด้านภาพลักษณ์และอัตลักษณ์พื้นที่ บ้านเหมืองกุงได้รับการมองเห็นในฐานะ หมู่บ้านหัตถกรรมเชิงวัฒนธรรมร่วมสมัย ที่สามารถเชื่อมโยงภูมิปัญญากับวิทยาศาสตร์ได้อย่างกลมกลืน การจัดทำแผนที่เชิงวัฒนธรรม (Cultural Map) และกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เป็นจุดเริ่มต้นของการยกระดับพื้นที่สู่หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีชีวิต
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ |
---|---|---|---|
4 [5707] |
กิจกรรมที่ 1 การจัดอบรมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเซรามิกและการเคลือบเซรามิก
รายละเอียดกิจกรรมที่ 1 ประกอบด้วยการบรรยายเชิงทฤษฎีควบคู่กับการสาธิตและฝึกปฏิบัติจริง โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่
ประโยชน์ที่ได้รับ ![]() ![]() ![]() ![]() รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 30/09/2568 [5707] |
12040 | 40 |
4 [5708] |
กิจกรรมที่ 2 การอบรมองค์ประกอบของเคลือบเซรามิกและการอบรมเชิงปฏิบัติการเตรียมเคลือบอย่างง่าย
รายละเอียดกิจกรรม
ผลผลิต (Outputs)
ผลลัพธ์ (Outcomes)
แผนดำเนินงานต่อไป
สรุปผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่ 2 ![]() ![]() ![]() ![]() รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 30/09/2568 [5708] |
45760 | 40 |
4 [5714] |
กิจกรรมที่ 3 การอบรมการควบคุมเตาและการเผางานเซรามิก ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 30/09/2568 [5714] |
31760 | 40 |
4 [5716] |
กิจกรรมที่ 4 การฝึกปฏิบัติการทำเคลือบ การเคลือบชิ้นงาน และการเผาเคลือบ ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 30/09/2568 [5716] |
24160 | 40 |
4 [5718] |
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมทดสอบตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวชุมชนและตลาดงานคราฟท์
การดำเนินงานประกอบด้วย 3 ขั้นตอน: ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 30/09/2568 [5718] |
32760 | 10 |
4 [5719] |
กิจกรรมที่ 6 การพัฒนาแผนการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม (Workshop) เชิงวัฒนธรรม ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 30/09/2568 [5719] |
28200 | 40 |
4 [5720] |
กิจกรรมที่ 7 การประเมินผล สรุปองค์ความรู้ และการพัฒนาทักษะของชุมชนปีที่ 1
สรุปผลการดำเนินงาน ![]() ![]() ![]() ![]() รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 30/09/2568 [5720] |
8020 | 10 |
4 [5721] |
ค่าสาธารณูปโภค 10% รายงานโดย นางสาวอภิญญา ไชยวงค์ วันที่รายงาน 30/09/2568 [5721] |
20300 | 0 |