2568 การพัฒนาศักยภาพการผลิตและแปรรูป 8974 Crispy Rice กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรแปรรูปข้าวปลอดภัยแบบยั่งยืนแม่จัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย   0


รายงานความก้าวหน้า

ไตรมาส ผลการดำเนินงาน งบประมาณที่ใช้ ผู้รับบริการ
4 [20773]

2. กิจกรรมการพัฒนาทักษะด้านการขับเคลื่อนโมเดลธุรกิจชุมชน

          เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการนำโมเดลธุรกิจชุมชนไปใช้ในการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนฯ โดยเป็นการจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม และระดมความคิด มุ่งเน้นเรื่องการปรับวิธีคิดของกลุ่ม การหาตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่ม



รายงานโดย ผศ.ดร.ศิริพรรณ จีนะบุญเรือง วันที่รายงาน 30/09/2568 [20773]
21000 30
4 [20780]

3. กิจกรรมพัฒนาเสริมศักยภาพกิจกรรมตามโมเดลธุรกิจ BMC ในระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

          3.1 ในระดับต้นน้ำ เป็นการถ่ายทอดความรู้ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจฯ เกี่ยวกับการจัดทำโมเดลธุรกิจในระดับต้นน้ำ เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยให้สมาชิกกลุ่มทำการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระดับต้นน้ำที่เกี่ยวข้องในการผลิตสินค้าของกลุ่ม การค้นหาทรัพยากรภายในชุมชนที่มีศักยภาพในการเข้ามาเสริมความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยมุ่งเน้นการฝึกการคิดวิเคราะห์ศักยภาพของวัตถุดิบ พืชผลทางการเกษตรภายในชุมชน ที่มีศักยภาพในการแปรรูป รวมถึงวัตถุดิบที่อาจมีปัญหาทางด้านการตลาดหรือมีปัญหาราคาตลาดตกต่ำ  เพื่อนำเข้ามาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับวัตถุดิบเดิมของกลุ่ม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม Added Value ให้แก่วัตถุดิบเหล่านั้น อันจะช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าว  

         

3.2 ในระดับกลางน้ำ การถ่ายทอดความรู้ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจฯ ในการคิดค้นนวัตกรรมให้แก่วัตถุดิบที่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ในระดับต้นน้ำ นำมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมสินค้าของกลุ่ม โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มมูลค่า และเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยการนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นที่มีศักยภาพ และมีแหล่งเพาะปลูกอยู่ในชุมชนของกลุ่ม เช่น งาขี้ม่อน เมล็ดฟักทอง ธัญพืชต่างๆ น้ำผึ้ง เป็นต้น

          โดยผลของการเสริมศักยภาพกิจกรรมในระดับกลางน้ำ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เกิดจากการผสมผสานวัตถุดิบหลักของกลุ่มคือ ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 8974 (ข้าวท่อน) และวัตถุดิบอื่นๆ กลายเป็นสินค้าข้าวแท่งผสมธัญพืช (Rice Power Bar)

         

3.3 ในระดับปลายน้ำ การถ่ายทอดความรู้ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจฯ ในการพัฒนาทักษะทางด้านการตลาดซึ่งเป็นจุดอ่อนของวิสาหกิจชุมชนฯ โดยมุ่งเน้นให้วิสาหกิจชุมชนได้ใช้เครือข่ายหรือพันธมิตรทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนของหน่วยงานราชการ ในการหาตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมให้กลุ่มวิสาหกิจได้มีการออกร้านตามงานของหน่วยงานราชการต่างๆ รวมถึงการสมัครเข้าร่วมงานธุรกิจ Business Matching เพื่อคัดเลือกให้เข้าสู่กิจกรรมในการจับคู่ธุรกิจกับธุรกิจใหญ่ๆ ของประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่สินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้สามารถเพิ่มตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้



รายงานโดย ผศ.ดร.ศิริพรรณ จีนะบุญเรือง วันที่รายงาน 30/09/2568 [20780]
121000 30
4 [20770]

1.กิจกรรมการขยายสายผลิตภัณฑ์จากฐานทรัพยากรชุมชน

          ถ่ายทอดนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ธัญพืชอบกรอบ เพื่อเป็นการเพิ่มสินค้าใหม่ให้แก่กลุ่ม โดยมีประยุกต์ใช้วัตถุดิบบางตัวที่ได้จากชุมชนมาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ กิจกรรมครั้งนี้เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ฝึกปฏิบัติและลงมือทำจริง หลังจากการฝึกอบรม ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับส่วนผสมและขึ้นตอนการผลิตเพื่อจะนำไปผลิตในครั้งต่อไปด้วยตนเอง



รายงานโดย ผศ.ดร.ศิริพรรณ จีนะบุญเรือง วันที่รายงาน 30/09/2568 [20770]
30000 30