2568 การใช้เทคโนโลยีพัฒนาและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์กุ้งแห้งลดเค็มชุมชนแปรรูปอาหารทะเล ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง   0


รายงานความก้าวหน้า

ไตรมาส ผลการดำเนินงาน งบประมาณที่ใช้ ผู้รับบริการ
4 [20739]

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมถอดบทเรียน ประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ และประเมินสัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

ประเมินสัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น
กลุ่มวิสาหกิจมีรายได้จากการจำหน่ายกุ้งแห้งที่ปรับกระบวนการผลิตจากนักวิจัย รวม 41,900 บาท ต้นทุนการผลิตรวม 7,022 บาท กำไรรวม 34,878 บาท เมื่อนำไปวิเคราะห์ทางการเงินของห่วงโซ่คุณค่าเดิม เพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุน โดยกำหนดอัตราคิดลด 6.5% ตามดอกเบี้ยกู้ยืม ธกส. พบว่า มีมูลค่าปัจจุบันของรายได้ (PVB) เท่ากับ 39,344.10 บาท มูลค่าปัจจุบันของต้นทุนรวม (PVC) เท่ากับ 6,593.66 บาท มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 19,344.10 บาท และอัตราส่วนรายได้ต่อต้นทุน (BCR) เท่ากับ 5.97 การวิเคราะห์ทางการเงินของการดำเนินโครงการ มีความคุ้มค่าในการลงทุนเนื่องจากมูลค่าปัจจุบันสุทธิมีค่าเป็นบวก หมายความว่า เมื่อดำเนินโครงการรายได้ที่เกิดกับชุมชนสูงกว่าค่าใช้จ่ายในการผลิต อัตราส่วนรายได้ต่อต้นทุน (BCR) มีค่าเท่ากับ 5.97 หมายความว่า เมื่อลงทุนไป 1 บาท จะได้ผลตอบแทนเท่ากับ 5.97 บาท หรือได้กำไรเท่ากับ 4.97 บาท 


 



รายงานโดย ผศ.นเรศ ขวัญทอง วันที่รายงาน 30/09/2568 [20739]
8500 20
4 [20733]

กิจกรรมที่ 3 การพัฒนากลยุทธ์การตลาดในการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์กุ้งแห้ง กลุ่มแปรรูปอาหารทะเลบ้านตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง

3.1 การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนากลยุทธ์การตลาดในการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์กุ้งแห้ง
การพัฒนากลยุทธ์การตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าและขยายตลาดให้กับผลิตภัณฑ์กุ้งแห้งของกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลบ้านตะเสะ ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางขึ้นทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และตลาดออนไลน์ โดยกิจกรรมนี้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ ช่วยให้กลุ่มแปรรูปอาหารทะเลบ้านตะเสะสามารถเรียนรู้และประยุกต์ใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Facebook และ TikTok ได้อย่างเชี่ยวชาญ แนะนำตั้งแต่พื้นฐานการสร้างเพจและการจัดการบัญชี ไปจนถึงเทคนิคการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ การถ่ายภาพสินค้าที่ดี และการเขียนแคปชันที่กระตุ้นยอดขาย เพื่อให้ผลิตภัณฑ์จากทะเลอันสดใหม่ของบ้านตะเสะเป็นที่รู้จักและเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างยิ่งขึ้น มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในตลาดออนไลน์

3.2 ผลการประเมินการอบรมก่อน-หลัง เรื่อง การพัฒนากลยุทธ์การตลาด ช่องทางการขาย และสื่อประชาสัมพันธ์
สรุปได้ว่า การอบรมเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์การตลาด ช่องทางการขาย และสื่อประชาสัมพันธ์ ช่วยเพิ่มความเข้าใจด้านการตลาดของผู้เข้าร่วมอย่างชัดเจน จากเดิมที่เข้าใจเพียงพื้นฐานไปสู่การมองเห็นความสำคัญของการโฆษณามากขึ้น ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มีประสบการณ์ขายอยู่แล้ว ใช้การบอกต่อและสื่อออนไลน์เป็นหลัก หลังอบรมให้ความสำคัญกับการโพสต์ขายสม่ำเสมอ การทำโปรโมชั่น และการสร้างความแตกต่างของสินค้าแทนการแข่งด้านราคาเพียงอย่างเดียว การวางแผนขายล่วงหน้าและการสื่อสารกับลูกค้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการใช้ Facebook เป็นช่องทางหลักเต็ม 100% พร้อมเข้าถึงลูกค้าต่างพื้นที่ได้กว้างขึ้น การใช้มือถือ อินเทอร์เน็ต และบริการคนกลางเพิ่มขึ้น ทำให้ช่องทางขายหลากหลายและเหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น ภาพรวมแสดงว่าการอบรมช่วยเสริมความรู้และความมั่นใจในการทำตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.3 แบบสำรวจตลาดและพฤติกรรมการซื้อกุ้งแห้งลดเค็ม
ผลการสำรวจทางด้านการตลาด พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21–30 ปี ระดับการศึกษามัธยม และอาชีพนักศึกษา มีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 10,000 บาท ผู้ตอบส่วนใหญ่เคยซื้อกุ้งแห้ง โดยนิยมซื้อบ่อยกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ในปริมาณ 100–200 กรัม เพื่อทำอาหารในครัวเรือนและมักซื้อจากตลาดสด ผู้บริโภคกว่า 73% เคยเห็นหรือรู้จักกุ้งแห้งลดเค็ม เหตุผลที่สนใจเพราะรสชาติอร่อยและเค็มน้อย ราคาที่เหมาะสมอยู่ที่ 80–120 บาทต่อ 100 กรัม และนิยมขนาด 100 กรัม ราคา 100 บาท ปัจจัยหลักที่ใช้ตัดสินใจซื้อคือรสชาติ ความสะอาด และคุณภาพของสินค้า ผู้บริโภคต้องการสินค้าที่ได้มาตรฐาน มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน และใช้บรรจุภัณฑ์ซิปล็อกใสเห็นสินค้า มองว่าราคาเหมาะสมกับคุณภาพ คาดหวังให้จำหน่ายในตลาดสด พร้อมติดตามข้อมูลผ่าน Facebook และสนใจโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ข้อมูลนี้ช่วยชี้ทิศทางพัฒนาผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ตรงจุด



รายงานโดย ผศ.นเรศ ขวัญทอง วันที่รายงาน 30/09/2568 [20733]
32300 20
4 [20730]

กิจกรรมที่ 2 การเข้าสู่กระบวนการขอรับรองมาตรฐานและการตรวจวิเคราะห์คุณภาพด้านต่างๆ

เตรียมตัวอย่างกุ้งแห้งลดเค็ม 3 ลักษณะ
1. กระบวนการทำให้แห้งโดยการตากแบบธรรมชาติ
2. กระบวนการทำให้แห้งโดยการตากมีมุ้งกันแมลงวัน
3. กระบวนการทำให้แห้งโดยการตากแบบธรรมชาติในตู้ร่วมกับการใช้พลังงานไฟฟ้า
ใช้สูตรในกระบวนการผลิตดังนี้
ส่วนผสม
กุ้งสด 10 กิโลกรัม
เกลือ 200 กรัม
น้ำตาล 230 กรัม
น้ำส้มสายชู 20 กรัม
น้ำ 1 ลิตร

นำไปตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างด้านจุลินทรีย์ ตรวจวิเคราะห์โลหะหนัก และตรวจวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ



รายงานโดย ผศ.นเรศ ขวัญทอง วันที่รายงาน 30/09/2568 [20730]
38250 20
4 [20727]

กิจกรรมที่ 1 การถ่ายทอดองค์ความรู้การใช้ตู้ตากกุ้งแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และเครื่องกะเทาะเปลือกอัตโนมัติ 

การถ่ายทอดองค์ความรู้การใช้ตู้ตากกุ้งแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และเครื่องกะเทาะเปลือกอัตโนมัติ ช่วยเพิ่มความรู้และความมั่นใจของผู้เข้าร่วมอย่างชัดเจน ผู้เข้าร่วมเข้าใจกระบวนการกะเทาะเปลือกกุ้งแบบดั้งเดิมและข้อจำกัด รู้จักหลักการทำงานและเห็นประสิทธิภาพของเครื่องกะเทาะเปลือกที่ช่วยลดเวลาในการผลิต สามารถประเมินความคุ้มค่าการลงทุนเครื่องจักรได้ ในด้านการทำแห้ง ผู้เข้าร่วมเข้าใจข้อดี–ข้อเสียของการตากแดด รู้จักหลักการถ่ายเทความร้อนและแรงลม รวมถึงการทำงานของตู้ตากและตู้พลังงานแสงอาทิตย์ สามารถเปรียบเทียบคุณภาพกุ้งแห้งจากแต่ละวิธี และเห็นว่าเทคโนโลยีช่วยลดการปนเปื้อนและยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมั่นใจว่าสามารถเลือกวิธีทำแห้งที่เหมาะกับบริบทชุมชน และนำความรู้ไปปรับปรุงคุณภาพกุ้งแห้งให้คงสี กลิ่น รส คุณค่าทางโภชนาการ และยืดอายุการเก็บรักษาได้จริง โดยรวมผู้เข้าร่วมพึงพอใจและพร้อมนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์



รายงานโดย ผศ.นเรศ ขวัญทอง วันที่รายงาน 30/09/2568 [20727]
83550 20