2568 การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากดินสีมายาเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และวางรากฐานทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน 0
รหัสโครงการ
6423
ผู้รับผิดชอบโครงการ
อ.ศุภาวิณี กิติวินิต
หน่วยงาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ชื่อโครงการ
การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากดินสีมายาเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และวางรากฐานทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน
พิกัด
ละติจูด : 6.52727
ลองติจูด : 101.2226
ผู้รับผิดชอบ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากดินสีมายาที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ให้ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน
2. เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้ามัดย้อมสีมายาผ่านการพัฒนาโมเดลธุรกิจและช่องทางจำหน่าย
3. เพื่อวางรากฐานทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงดินสีมายากับแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่น สู่การเป็นธุรกิจเพื่อสังคมที่ยั่งยืน
ตัวชี้วัด
งบประมาณอนุมัติ
165,000
งบประมาณที่ใช้
165,000
งบประมาณที่เหลือ
ใช้หมด
ข้อเสนอโครงการ
รายงานฉบับสมบูรณ์
ยืนยันโครงการ
04/07/2568
ผู้รับบริการ(แผน)
25
ผู้รับบริการ(จริง)
30
ติดตามผล
22
นำไปใช้ประโยชน์
22
มูลค่าทางเศรษฐกิจ
1
ความพึงพอใจ
87
ปัจจัยนำเข้า
ผลผลิต
แผน
ผล โครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากดินสีมายาเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและวางรากฐานทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้ดำเนินการจนเกิดผลผลิตที่สอดคล้องกับข้อเสนอโครงการ ดังนี้ 1. จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้/เทคโนโลยี โครงการสามารถจัดกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงปฏิบัติให้แก่ประชาชน เยาวชน และสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในตำบลหน้าถ้ำ โดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop-based Learning) และการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง (Experiential Learning) ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมสามารถเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ รวมทั้งสิ้น 25 คน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ 2. จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด (ระบุรายละเอียดองค์ความรู้/เทคโนโลยี) มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่พัฒนาใหม่และสามารถประยุกต์ใช้ได้จริง ดังนี้ 1) กระบวนการผลิตสครับดินมายา 2) การผลิตสีน้ำธรรมชาติจากดินมายาและพืชท้องถิ่น และ 3) แนวทางการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน การถ่ายทอดเหล่านี้ไม่เพียงเป็นองค์ความรู้เชิงชุมชน แต่ยังผ่านการทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อยืนยันคุณภาพและความปลอดภัย รวมจำนวน 3 เรื่อง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่วางไว้ 3. จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้/เทคโนโลยีได้ การดำเนินงานทำให้เตรียมความพร้อมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทั้งในชุมชนและสถาบันการศึกษา โดยมีการสร้าง วิทยากรชุมชน ที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และสาธิตกระบวนการผลิตได้ด้วยตนเองในอนาคต ถือเป็นการเสริมสร้างกลไกการพัฒนาที่ยั่งยืนและสอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาที่ชุมชนเป็นศูนย์กลาง 4. ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ จากการเก็บข้อมูลแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการจำนวน 30 คน พบว่าโครงการมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวม 4.33 จาก 5 ระดับ (S.D.=0.66) เทียบเท่า ร้อยละ 86.6 จัดอยู่ในระดับ ดี ถึง ดีมาก รายประเด็นพบว่ามิติ คุณภาพเนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุดที่ 4.36 รองลงมาคือ ความชัดเจนของการถ่ายทอดองค์ความรู้ 4.32 และ บรรยากาศ/สิ่งอำนวยความสะดวก 4.34 สะท้อนว่าการออกแบบกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมได้ลงมือปฏิบัติจริงและได้รับความรู้ที่นำไปต่อยอดได้ มีความเหมาะสมกับบริบทพื้นที่และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 5. จำนวนคนที่สามารถนำเทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ ผลติดตามหลังการอบรม พบว่าผู้เข้าร่วมสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จริง เช่น การปรับปรุงกระบวนการผลิตผ้ามัดย้อมสีมายา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่ และการใช้สื่อประชาสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงชุมชน ซึ่งช่วยยืนยันถึงความต่อเนื่องของผลลัพธ์หลังสิ้นสุดโครงการ โดยมีจำนวน 15 คน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ตามเป้าหมายโครงการ 6. สัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ แม้ว่ายอดขายเชิงพาณิชย์ของผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ สครับดินมายา และสีน้ำธรรมชาติจากดินมายาและพืชท้องถิ่น จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่การตอบรับจากหน่วยงานภายนอกสะท้อนศักยภาพเชิงเศรษฐกิจอย่างชัดเจน กล่าวคือ โรงเรียนในพื้นที่ได้ติดต่อเพื่อบรรจุกิจกรรม แต้มสีมายา ในหลักสูตรการเรียนรู้นอกห้องเรียน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวท้องถิ่นได้แสดงความสนใจที่จะนำสครับดินมายาไปจัดจำหน่ายต่อ ผลดังกล่าวถือเป็นดัชนีชี้วัดทางอ้อมที่ยืนยันว่าโครงการสามารถวางรากฐานการตลาด และสร้างโอกาสเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ คาดว่าจะก่อให้เกิดการขยายรายได้ของชุมชนในอัตราเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1.2 เท่าในระยะต่อไป ทั้งนี้ การประเมินดังกล่าวเป็นการสะท้อนศักยภาพในระยะเริ่มต้น และจะมีการติดตามเก็บข้อมูลยอดขายจริงในปีถัดไป เพื่อรายงานผลเชิงปริมาณอย่างเป็นทางการ 7. ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้รับการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่ที่พัฒนาได้แก่ สครับดินมายา และ สีน้ำธรรมชาติจากดินและพืชท้องถิ่น ผลงานเหล่านี้สะท้อนการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นและมีโอกาสเข้าสู่ตลาดจริงได้ 8. จำนวนผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนายังอยู่ระหว่างการยื่นขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการในส่วนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและรองรับการเข้าสู่ตลาดที่กว้างขึ้นในอนาคต
ผล โครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากดินสีมายาเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและวางรากฐานทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้ดำเนินการจนเกิดผลผลิตที่สอดคล้องกับข้อเสนอโครงการ ดังนี้ 1. จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้/เทคโนโลยี โครงการสามารถจัดกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงปฏิบัติให้แก่ประชาชน เยาวชน และสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในตำบลหน้าถ้ำ โดยใช้กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop-based Learning) และการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง (Experiential Learning) ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมสามารถเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ รวมทั้งสิ้น 25 คน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ 2. จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด (ระบุรายละเอียดองค์ความรู้/เทคโนโลยี) มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่พัฒนาใหม่และสามารถประยุกต์ใช้ได้จริง ดังนี้ 1) กระบวนการผลิตสครับดินมายา 2) การผลิตสีน้ำธรรมชาติจากดินมายาและพืชท้องถิ่น และ 3) แนวทางการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน การถ่ายทอดเหล่านี้ไม่เพียงเป็นองค์ความรู้เชิงชุมชน แต่ยังผ่านการทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อยืนยันคุณภาพและความปลอดภัย รวมจำนวน 3 เรื่อง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่วางไว้ 3. จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้/เทคโนโลยีได้ การดำเนินงานทำให้เตรียมความพร้อมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทั้งในชุมชนและสถาบันการศึกษา โดยมีการสร้าง วิทยากรชุมชน ที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และสาธิตกระบวนการผลิตได้ด้วยตนเองในอนาคต ถือเป็นการเสริมสร้างกลไกการพัฒนาที่ยั่งยืนและสอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาที่ชุมชนเป็นศูนย์กลาง 4. ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ จากการเก็บข้อมูลแบบประเมินความพึงพอใจผู้รับบริการจำนวน 30 คน พบว่าโครงการมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวม 4.33 จาก 5 ระดับ (S.D.=0.66) เทียบเท่า ร้อยละ 86.6 จัดอยู่ในระดับ ดี ถึง ดีมาก รายประเด็นพบว่ามิติ คุณภาพเนื้อหาและความรู้ที่ได้รับ ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุดที่ 4.36 รองลงมาคือ ความชัดเจนของการถ่ายทอดองค์ความรู้ 4.32 และ บรรยากาศ/สิ่งอำนวยความสะดวก 4.34 สะท้อนว่าการออกแบบกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมได้ลงมือปฏิบัติจริงและได้รับความรู้ที่นำไปต่อยอดได้ มีความเหมาะสมกับบริบทพื้นที่และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย 5. จำนวนคนที่สามารถนำเทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ ผลติดตามหลังการอบรม พบว่าผู้เข้าร่วมสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จริง เช่น การปรับปรุงกระบวนการผลิตผ้ามัดย้อมสีมายา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่ และการใช้สื่อประชาสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงชุมชน ซึ่งช่วยยืนยันถึงความต่อเนื่องของผลลัพธ์หลังสิ้นสุดโครงการ โดยมีจำนวน 15 คน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ตามเป้าหมายโครงการ 6. สัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ แม้ว่ายอดขายเชิงพาณิชย์ของผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ สครับดินมายา และสีน้ำธรรมชาติจากดินมายาและพืชท้องถิ่น จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่การตอบรับจากหน่วยงานภายนอกสะท้อนศักยภาพเชิงเศรษฐกิจอย่างชัดเจน กล่าวคือ โรงเรียนในพื้นที่ได้ติดต่อเพื่อบรรจุกิจกรรม แต้มสีมายา ในหลักสูตรการเรียนรู้นอกห้องเรียน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวท้องถิ่นได้แสดงความสนใจที่จะนำสครับดินมายาไปจัดจำหน่ายต่อ ผลดังกล่าวถือเป็นดัชนีชี้วัดทางอ้อมที่ยืนยันว่าโครงการสามารถวางรากฐานการตลาด และสร้างโอกาสเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ คาดว่าจะก่อให้เกิดการขยายรายได้ของชุมชนในอัตราเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1.2 เท่าในระยะต่อไป ทั้งนี้ การประเมินดังกล่าวเป็นการสะท้อนศักยภาพในระยะเริ่มต้น และจะมีการติดตามเก็บข้อมูลยอดขายจริงในปีถัดไป เพื่อรายงานผลเชิงปริมาณอย่างเป็นทางการ 7. ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้รับการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่ที่พัฒนาได้แก่ สครับดินมายา และ สีน้ำธรรมชาติจากดินและพืชท้องถิ่น ผลงานเหล่านี้สะท้อนการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นและมีโอกาสเข้าสู่ตลาดจริงได้ 8. จำนวนผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนายังอยู่ระหว่างการยื่นขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการในส่วนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและรองรับการเข้าสู่ตลาดที่กว้างขึ้นในอนาคต
ผลลัพธ์
แผน
ผล
ผล
ผลกระทบ
แผน
ผล 1. ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ โครงการนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่ ได้แก่ สครับดินมายาและสีน้ำจากดินและพืชในท้องถิ่น ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้จริง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้ามัดย้อมสีมายาได้รับองค์ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ส่งผลให้มีศักยภาพในการเพิ่มรายได้ ลดต้นทุนการผลิตที่เคยใช้สีสังเคราะห์ และสร้างความแตกต่างเชิงตลาดด้วยการใช้ทรัพยากรท้องถิ่นอย่างมีคุณค่า นอกจากนี้ การเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริษัททัวร์ยังช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดในอนาคต 2. ผลกระทบด้านสังคม การดำเนินโครงการก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ทั้งจากมหาวิทยาลัย ชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น โรงเรียน และภาคเอกชน กิจกรรม แต้มสีมายา ช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ท้องถิ่นของตำบลหน้าถ้ำ และสร้างพื้นที่การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเยาวชน นักเรียน และชุมชน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือดังกล่าวช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ของคนในพื้นที่ รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสังคมภายนอก 3. ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์และกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากโครงการเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดินมายาและพืชสมุนไพรในพื้นที่ถูกนำมาพัฒนาเป็นสีธรรมชาติและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้าง ลดการใช้สารเคมีอันตรายเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์เชิงอุตสาหกรรม อีกทั้งผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าดินนอกถ้ำไม่มีสารปนเปื้อนจากมูลสัตว์ จึงสามารถสร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยและมาตรฐานต่อผู้บริโภค 4. ผลกระทบด้านการจ้างงานและการพัฒนาศักยภาพคน โครงการสร้างโอกาสการจ้างงานชั่วคราวให้แก่ชุมชนและนักศึกษาในการดำเนินกิจกรรม รวมถึงการสร้างทักษะใหม่ ๆ เช่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และการสื่อสารการตลาดในชุมชน กลุ่มวิสาหกิจและคนในพื้นที่ได้รับองค์ความรู้ที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ และเป็นรากฐานต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระยะยาว
ผล 1. ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ โครงการนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่ ได้แก่ สครับดินมายาและสีน้ำจากดินและพืชในท้องถิ่น ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้จริง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้ามัดย้อมสีมายาได้รับองค์ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ส่งผลให้มีศักยภาพในการเพิ่มรายได้ ลดต้นทุนการผลิตที่เคยใช้สีสังเคราะห์ และสร้างความแตกต่างเชิงตลาดด้วยการใช้ทรัพยากรท้องถิ่นอย่างมีคุณค่า นอกจากนี้ การเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริษัททัวร์ยังช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดในอนาคต 2. ผลกระทบด้านสังคม การดำเนินโครงการก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ทั้งจากมหาวิทยาลัย ชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น โรงเรียน และภาคเอกชน กิจกรรม แต้มสีมายา ช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ท้องถิ่นของตำบลหน้าถ้ำ และสร้างพื้นที่การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเยาวชน นักเรียน และชุมชน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือดังกล่าวช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ของคนในพื้นที่ รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสังคมภายนอก 3. ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์และกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากโครงการเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดินมายาและพืชสมุนไพรในพื้นที่ถูกนำมาพัฒนาเป็นสีธรรมชาติและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้าง ลดการใช้สารเคมีอันตรายเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์เชิงอุตสาหกรรม อีกทั้งผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าดินนอกถ้ำไม่มีสารปนเปื้อนจากมูลสัตว์ จึงสามารถสร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยและมาตรฐานต่อผู้บริโภค 4. ผลกระทบด้านการจ้างงานและการพัฒนาศักยภาพคน โครงการสร้างโอกาสการจ้างงานชั่วคราวให้แก่ชุมชนและนักศึกษาในการดำเนินกิจกรรม รวมถึงการสร้างทักษะใหม่ ๆ เช่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และการสื่อสารการตลาดในชุมชน กลุ่มวิสาหกิจและคนในพื้นที่ได้รับองค์ความรู้ที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ และเป็นรากฐานต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระยะยาว
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ |
---|---|---|---|
4 [20328] |
/online/cmo/filemanager/1781/files/รายงานความก้าวหน้า (BCE_68).pdf รายงานโดย นางสาวลักษ์ขณาวดี ชุ่มแก้ว วันที่รายงาน 27/09/2568 [20328] |
0 | 0 |
4 [20326] |
การออกแบบเชิงสร้างสรรค์เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ “ดินสีมายา” ให้มีความโดดเด่นและเป็นที่จดจำในเชิงพาณิชย์และการท่องเที่ยว ได้ดำเนินการโดยเน้นการสร้างอัตลักษณ์และคุณค่าของผลิตภัณฑ์ผ่านกระบวนการออกแบบที่มีความเป็นเอกลักษณ์ องค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาในครั้งนี้ประกอบด้วย
- การพัฒนาโลโก้ใหม่ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของพื้นที่ ได้แก่ ภูเขา ตะวัน และสายน้ำ โดยใช้ชื่อแบรนด์ “SIMAYA” เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มการจดจำในตลาด
- การออกแบบต้นแบบฉลากบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์สครับดินมายา จำนวน 2 รูปแบบ ได้แก่ ฉลากสำหรับซองและฉลากสำหรับขวดแก้ว โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับการใช้งานและการนำเสนอภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์
- การสร้างต้นแบบภาพลายเส้นจำนวน 5 แบบ สำหรับกิจกรรมระบายสีน้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์กับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยว
ผลงานที่ได้รับการพัฒนาในครั้งนี้มีความเป็นเอกลักษณ์ สามารถสื่อสารแบรนด์ได้อย่างชัดเจน และนำไปใช้จริงทั้งในกิจกรรมภายในชุมชนและตลาดเชิงพาณิชย์
การดำเนินการดังกล่าวมีส่วนสำคัญในการสร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ “ดินสีมายา” ทั้งในด้านการสร้างอัตลักษณ์ ผลักดันการตลาด และส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยอาศัยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
รายงานโดย นางสาวลักษ์ขณาวดี ชุ่มแก้ว วันที่รายงาน 27/09/2568 [20326] |
42000 | 10 |
4 [20325] |
นำดินสีมายาและพืชย้อมผ้าในพื้นที่ เช่น ใบราชพฤกษ์ ใบมังคุด เปลือกมังคุด และใบหูกวาง และพืชสีธรรมชาติ มาสกัดสี เพื่อใช้ผลิตเป็นสีน้ำในกิจกรรมระบายสี
- ได้สีน้ำจากดินสีมายาและพืชท้องถิ่น 6 เฉดสี (เช่น น้ำตาลดิน แดงดิน เขียวสมุนไพร เหลืองไม้ ฯลฯ)
- ผ่านการทดลองใช้งานจริงในกิจกรรมระบายสี พบว่าระบายลื่น สีติดทนนาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- ผลงานสีน้ำถูกนำไปใช้ใน กิจกรรมแต้มสีมายา เพื่อสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้
- สร้างคุณค่าใหม่จากดินและพืชท้องถิ่น สู่ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่จับต้องได้
รายงานโดย นางสาวลักษ์ขณาวดี ชุ่มแก้ว วันที่รายงาน 27/09/2568 [20325] |
5000 | 25 |
4 [20324] |
ทดลองพัฒนาผลิตภัณฑ์ “สครับดินมายา” เพื่อทดสอบคุณสมบัติ ความปลอดภัย และความเหมาะสมในการเข้าสู่ตลาด พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์รองรับมาตรฐาน
- จัดทำสูตรสครับจากดินสีมายา ผสมสมุนไพรและส่วนผสมธรรมชาติ (เช่น ทานาคา เกลือหิมาลายัน ว่านหางจระเข้)
- ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างและเก็บผลตอบรับ พบว่ามีความพึงพอใจด้านความนุ่มและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้นแบบ 2 รูปแบบ (ซอง–ขวดแก้ว) พร้อมฉลากมาตรฐาน
- จัดทำคู่มือเบื้องต้นการผลิตและการใช้งานสำหรับชุมชน
รายงานโดย นางสาวลักษ์ขณาวดี ชุ่มแก้ว วันที่รายงาน 27/09/2568 [20324] |
65050 | 25 |
4 [20322] |
ระหว่างวันที่ 24–26 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 ณ ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผ้ามัดย้อมสีมายา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงชุมชน การเสริมสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม
กิจกรรมอบรมดังกล่าวดำเนินการเป็นระยะเวลา 3 วันเต็ม ตามกำหนดการที่วางไว้ โดยเนื้อหาหลักประกอบด้วยการจัดการการท่องเที่ยวเชิงชุมชนอย่างยั่งยืน การวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนการสร้างเรื่องราวเพื่อการสื่อสารชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ สมาชิกกลุ่มผ้ามัดย้อมสีมายาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างครบถ้วนตามเป้าหมายที่กำหนด ส่งผลให้เกิดความเข้าใจในแนวทางการสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์และการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมถึงเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในระดับที่กว้างขวางภายในกลุ่มสมาชิก
นอกจากนนี้ ยังมีการลงพื้นที่เก็บดินจากแหล่งต้นกำเนิดทั้งภายในถ้ำและนอกถ้ำ พร้อมเก็บข้อมูลชุมชนเพื่อใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ พร้อมเก็บข้อมูลเรื่องราวและอัตลักษณ์ของชุมชน เช่น ประวัติความเป็นมา วิถีการทำผ้ามัดย้อม และสัญลักษณ์ที่สื่อถึงพื้นที่
รายงานโดย นางสาวลักษ์ขณาวดี ชุ่มแก้ว วันที่รายงาน 27/09/2568 [20322] |
52950 | 25 |
3 [19506] |
มรย. ร่วมพัฒนานวัตกรรม “ดินสีมายา” สู่ผลิตภัณฑ์สร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น พร้อมยกระดับสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
วันที่ 27 มิถุนายน 2568 อาจารย์ศุภาวิณี กิติวินิต รองศาสตราจารย์ ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ และอาจารย์อาอีเสาะส์ เบ็ญหาวัน คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผ้ามัดย้อมสีมายา บ้านหน้าถ้ำ ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมืองยะลา เพื่อเปิดตัวโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากดินสีมายาเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และวางรากฐานทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต และเศรษฐกิจชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
โครงการนี้มุ่งเน้นการเรียนรู้บริบทของชุมชนและทุนวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจาก “ดินสีมายา” ซึ่งมีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น สู่ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานรองรับการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยมีแผนงานพัฒนาโมเดลธุรกิจ การออกแบบช่องทางตลาด และการเชื่อมโยงกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในฐานะธุรกิจเพื่อสังคม
การดำเนินงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้นำชุมชนและสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้ามัดย้อมสีมายา โดยทีมวิจัยได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเก็บข้อมูล วิเคราะห์ศักยภาพ และร่วมออกแบบแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างเป็นระบบ ในการร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมท่องเที่ยวที่บอกเล่าเรื่องราวของดินสีมายาและการเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณค่าและตัวตนของชุมชนสู่ระดับประเทศ
รายงานโดย นางสาวลักษ์ขณาวดี ชุ่มแก้ว วันที่รายงาน 04/07/2568 [19506] |
0 | 10 |