2568 การจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วย BCG Tourism 0
รหัสโครงการ
6408
ผู้รับผิดชอบโครงการ
นางสาวหฤทัยรัตน์ จันต๊ะคาด 063-412-2894
หน่วยงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย
ชื่อโครงการ
การจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วย BCG Tourism
พิกัด
ละติจูด : 19.65504
ลองติจูด : 99.74333
ผู้รับผิดชอบ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรท้องถิ่นและการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์
2. เพื่อสร้างความยั่งยืนด้านรายได้ด้วยการจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่เศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน
3. เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการสู่ธุรกิจเพื่อสังคมภายใต้รูปแบบการดำเนินการที่มีความยั่งยืนเป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด
งบประมาณอนุมัติ
169,500
งบประมาณที่ใช้
169,500
งบประมาณที่เหลือ
ใช้หมด
ข้อเสนอโครงการ
รายงานฉบับสมบูรณ์
ยืนยันโครงการ
01/07/2568
ผู้รับบริการ(แผน)
60
ผู้รับบริการ(จริง)
90
ติดตามผล
90
นำไปใช้ประโยชน์
90
มูลค่าทางเศรษฐกิจ
304,200
ความพึงพอใจ
85
ปัจจัยนำเข้า
ผลผลิต
แผน
ผล 1.จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี 2.จำนวนความรู้/เทคโนโลยีที่ถ่ายทอด 3.จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ 4.ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ 5.จำนวนผู้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ 6.สัดส่วมมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น
ผล 1.จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี 2.จำนวนความรู้/เทคโนโลยีที่ถ่ายทอด 3.จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ 4.ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ 5.จำนวนผู้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ 6.สัดส่วมมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น
ผลลัพธ์
แผน
ผล 1.จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี เป้าหมาย 90 ผลลัพธ์ 90 2.จำนวนความรู้/เทคโนโลยีที่ถ่ายทอดเป้าหมาย 3 ผลลัพธ์ 3 เรื่อง 3.จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ เป้าหมาย 2 ท่าน ผลลัพธ์ มากกว่า 2 ท่าน 4.ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป้าหมายร้อยละ 80 ผลลัพธ์ 85 5.จำนวนผู้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เป้าหมาย 54 ผลลัพธ์ 90 คน 6.สัดส่วมมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น เป้าหมาย 1 ผลลัพธ์ 1.66 เท่า
ผล 1.จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี เป้าหมาย 90 ผลลัพธ์ 90 2.จำนวนความรู้/เทคโนโลยีที่ถ่ายทอดเป้าหมาย 3 ผลลัพธ์ 3 เรื่อง 3.จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ เป้าหมาย 2 ท่าน ผลลัพธ์ มากกว่า 2 ท่าน 4.ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป้าหมายร้อยละ 80 ผลลัพธ์ 85 5.จำนวนผู้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เป้าหมาย 54 ผลลัพธ์ 90 คน 6.สัดส่วมมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น เป้าหมาย 1 ผลลัพธ์ 1.66 เท่า
ผลกระทบ
แผน
ผล 1.ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ รายได้เฉลี่ยจากการจำหน่ายสินค้าก่อนการพัฒนา 183000 บาท/เดือน รายได้หลังพัฒนา 304200 บาท/เดือน เติบโต 1.66 เท่า 2.ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เกิดกระบวนการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรด้วยการแปรรูป เกษตรกรสามารถนำผลผลิตต่างๆ มาประยุกต์พัฒนาได้ 3.ผลกระทบด้านสังคม การสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการทางสังคม มีความยั่งยืนทางการเงินส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีกิจกรรม
ผล 1.ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ รายได้เฉลี่ยจากการจำหน่ายสินค้าก่อนการพัฒนา 183000 บาท/เดือน รายได้หลังพัฒนา 304200 บาท/เดือน เติบโต 1.66 เท่า 2.ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เกิดกระบวนการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรด้วยการแปรรูป เกษตรกรสามารถนำผลผลิตต่างๆ มาประยุกต์พัฒนาได้ 3.ผลกระทบด้านสังคม การสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการทางสังคม มีความยั่งยืนทางการเงินส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีกิจกรรม
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ |
---|---|---|---|
4 [19924] | 45100 | 30 | |
4 [19668] |
กิจกรรมที่ 2 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับการเพาะปลูกกล้วยน้ำว้าและพืชสมุนไพร ภายใต้โครงการการจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วย BCG Tourism - การสำรวจทางการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ - การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม สินค้าเกษตรท้องถิ่น และการจับคู่ธุรกิจเพื่อ การพัฒนาห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน - การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การยกระดับกระบวนการผลิตและการส่งเสริม การแปรรูปสินค้าชุมชน รายงานโดย อัมพิกา เตรียมไธสงค์ วันที่รายงาน 25/07/2568 [19668] |
89100 | 40 |
3 [19358] |
กิจกรรมที่ 1 การจัดการแปลงและกระบวนการเพาะปลูกเกษตรปลอดภัย
- บรรยายถ่ายทอดความรู้ด้านการปลูก ดูแล เก็บเกี่ยว และพัฒนาคุณภาพวัตถุดิบสมุนไพรไทยให้ตรงตามความต้องการของตลาด
- ส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิชาการการแปรรูปสมุนไพรในชุมชนให้ได้มาตรฐาน และมาตรฐานการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ (GMP เบื้องต้น)
- ถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงปฏิบัติการด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรท้องถิ่น ด้วยศาสตร์การทำลูกประคบสมุนไพรและแนะนำการใช้ประโยชน์เพื่อดูแลสุขภาพในครัวเรือน
- พัฒนาสินค้าเครื่องดื่มผงกล้วยเสริมโปรตีนจากไข่ผำ แบรนด์ เบาใจ จากคุณสมบัติกล้วยเป็นยา เพื่อใช้เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร
- จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจซัพพลายเชนสินค้าเกษตร ให้ผู้ผลิต และผู้รับซื้อ วางแผนการผลิตและกระจายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
รายงานโดย อัมพิกา เตรียมไธสงค์ วันที่รายงาน 03/07/2568 [19358] |
35300 | 40 |