2568 บ้านทับยายเชียงแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรและแหล่งท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพจากสมุนไพรไทย 0
ผล 1 จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี 50 คน 2 จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด (ระบุรายละเอียดองค์ความรู้เทคโนโลยี) 3 เรื่อง 3 จำนวนวิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ 5 คน 4 ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ ร้อยละ 90 5 จำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 50 คน 6 สัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น 2 เท่า
ผล 1 วิสาหกิจชุมชนปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียงได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจำนวน 3 เรื่อง 2 วิทยากรที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้ จำนวน 5 คน 3 จำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 50 คน อธิบายผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดลล้อม การจ้างงาน
ผล 1 ลดรายจ่ายด้านการบริหารจัดการและต้นทุนการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างตราสินค้า (Branding) และ Corporate Identity ของผลิตภัณฑ์ซึ่งอยู่ในแผนงานของวิสาหกิจชุมชน ปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียง 2 เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ให้แก่สมาชิกในชุมชนเพิ่มมากขึ้น รวมถึง สมาชิกมีการจดบันทึกบัญชีรับ-จ่าย พอเพียง เพิ่มขึ้น มีผลิตภาพ (Productivity) เพิ่มขึ้น/ ปริมาณ การขายเพิ่มขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น/ต้นทุนลดลง 3 มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการดําเนินโครงการเทียบกับงบประมาณที่ได้รับ ไม่น้อยกว่า 2 เท่า (B/C ratio >2) 4 รายได้ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มเป้าหมาย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
4 [20735] |
กิจกรรม ที่ 1 การถ่ายทอดความรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สมุนไพรให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายและศักยภาพของชุมชนการถ่ายทอดความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพสมุนไพรไทย ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภค”ในวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2568 วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์ ดร. ตติยา เทพพิทักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะและการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยการถ่ายทอดความรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภคนี้ มีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียงเข้าร่วมจำนวน 50 คน สำหรับกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ประคบสมุนไพร และสมุนไพรชงดื่ม ตามศาสตร์แพทย์แผนไทย” ดำเนินการจัดกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2568 วิทยากรโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุสรา สีหนาท อาจารย์นพวรรณ วัชรพุทธ และ อาจารย์ตฤณดนัย อสุนี อาจารย์ประจำภาควิชาการแพทย์แผนไทย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยการถ่ายทอดความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประคบสมุนไพร และสมุนไพรชงดื่ม ตามศาสตร์แพทย์แผนไทยนี้ มีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียงเข้าร่วมจำนวน 50 คน ภาพกิจกรรม รายงานโดย น.ส.เอมอร สารเถื่อนแก้ว วันที่รายงาน 30/09/2568 [20735] |
41000 | 50 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 [20748] |
กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ (Product strategy) ชื่อผลิตภัณฑ์:ผลิตภัณฑ์ถุงประคบสมุนไพร ตราสินค้า:“ศิราภัจจ์” สรรพคุณ: บรรเทาอาการปวดเมื่อย อาการบวม การหมุนเวียนโลหิต ช่วยผ่อนคลาย บรรจุภัณฑ์:สมุนไพรถูกบรรจุให้ถุงผ้าที่มีเนื้อผ้านุ่มไม่ระคายเคืองผิว จากนั้นนำถุงประคบบรรจุลงกล่องกระดาษเนื้อสัมผัสเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ออกแบบมาเพื่อให้สะดวกในการใช้งาน ทั้งบริเวณต้นคอ และ บ่า ไหล่ หยิบจับสะดวก เพียงนำเข้าไมโครเวฟอุ่นร้อนพร้อมใช้งาน ขนาดบรรจุ 90 กรัม กลยุทธ์ราคา (Price strategy) จากการคำนวนต้นทุนค่าดำเนินการและบริหารจัดการ 20% ของราคาต้นทุนวัตถุดิบ วัสดุและค่าแรงจะได้ต้นทุนผลิตภัณฑ์ถุงประคบสมุนไพรรวมเป็นเงิน 74.18 บาทและจากการวิเคราะห์ราคาของคู่แข่งขันที่มีในท้องตลาด พบว่า ราคาอยู่ในช่วง 159 - 1,390 บาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 53.35%-94.66% ของราคาจำหน่าย ทั้งนี้ จำเป็นต้องกำหนดตำแหน่งทางการตลาด ในการกำหนดราคาและช่องทางจำหน่าย พบว่า ตลาดที่แบรนด์ของกลุ่มต้องการทำตลาดเป็นกลุ่มเป้าหมายวัยทำงานที่มีการใช้จ่ายด้านอุปโภคในด้านการรักษาเพียง 1.2%หรือ 272 บาท จากข้อมูลค่าใช้จ่ายของประชากรไทย สำนักงานสถิติแห่งชาติ ดังนั้น กลยุทธ์การตั้งราคา จึงใช้วิธีโดยใช้ต้นทุนเป็นฐาน (Cost base plus pricing) ร่วมกับการตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา (Psychological Pricing) เป็นราคาแบบเลขคู่ เพื่อสื่อถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ดี มุ่งสร้างภาพลักษณ์ความเป็นสินค้าพรีเมียม ราคาปลีก (Retail Price) ที่ควรกำหนด คือ 340 - 380 บาท ราคาส่ง (Whole sales) ควรกำหนดส่วนลดตามปริมาณ (Volume Discount) และต้องไม่มากไปจนกระทบส่วนปลอดภัยของกำไรที่สามารถลดให้ได้ (Safty margin) กลยุทธ์ช่องทาง (Place strategy) 1 ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบดั้งเดิม สำหรับกลุ่มผู้อุปโภคให้ความสำคัญกับการที่ผลิตภัณฑ์มีวางจำหน่ายตามร้านจำหน่ายยาและ อุปกรณ์ทางแพทย์แผนไทยประยุกต์เพื่อสุขภาพ ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าและการออกบูธงานแฟร์ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ผู้บริหารจึงควรขยายช่องทางการจำหน่ายดังกล่าวก่อนช่องทางอื่น ๆ 2 ช่องทางการจัดจำหน่ายสมัยใหม่ ช่องทาง E-Marketplaceเช่น Shopee และ Lazada เนื่องจากการเข้าถึงเว็บไซต์ หรือสื่อโซเชียลอื่นๆ เป็นไปได้ยากที่ลูกค้าหน้าใหม่จะรับรู้ในแบรนด์ ดังนั้น จึงต้องใช้ marketplace ที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะออนไลน์ที่เป็นผู้บริโภคชาวไทยนิยมใช้เป็นช่องทางการค้นหาและสั่งซื้อมากที่สุด คือ Shopee และ Lazada ช่องทาง Social mediaเช่น Facebook, TikTok & Line OA เพราะผู้บริโภคเลือกใช้ช่องทาง Social media เพื่อความบันเทิง การติดต่อสื่อสาร เป็นช่องทางในการเรียนรู้และเลือกซื้อสินค้าที่ตนสนใจ จากการวิจัยการตลาดออนไลน์ในไทย พบว่า 3 ช่องทางดังกล่าว ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้บริโภคชาวไทย 3 ช่องทางการชำระเงิน ลูกค้าต้องการการชำระเงินที่หลากหลายช่องทาง บริษัทควรวางระบบการชำระเงินและ Link สำหรับตรวจสอบ พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรมการเงินออนไลน์ไว้ล่วงหน้า และควรแยกบัญชีการเงินของกิจการออกจากบัญชีส่วนตัว 4 ช่องทางขนส่ง ทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ต้องการนำส่งสินค้าที่สะดวก รวดเร็ว ไม่เกิดความเสียหาย จึง ควรเลือกคนกลางด้านการขนส่งที่ประหยัดต้นทุนและรักษาคุณภาพที่ลูกค้าต้องการ กลยุทธ์ส่งเสริมตลาด (Promotion strategy) ควรเสริมกลยุทธ์เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเดิมยังไม่มีเจ้าหน้าที่ ด้านการตลาดเป็นการเฉพาะ เน้นการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์เป็นสำคัญ การออกร้านจำหน่ายสินค้างานแฟร์ ที่เกี่ยวข้องกับแพทย์แผนไทยประยุกต์จะช่วยโปรโมทให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น ในมุมมองผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าที่องค์กรมุ่งหวัง พบว่า ปัจจัยด้านการมีพนักงานส่งเสริมการขายคอยอำนวยความสะดวก ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน เชื่อมความสัมพันธ์ที่ดี และปัจจัยด้านมีการโฆษณา / ประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อช่วยส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ด้านการให้เครดิตการค้าที่เหมาะสม และมีบริการจัดส่งสินค้าฟรี เป็นสิ่งกระตุ้นยอดขายที่ได้ผลมาตลอดในทุกอุตสาหกรรม ในมุมมองของผู้อุปโภคบริโภคที่เป็นลูกค้าที่มุ่งหวังขององค์กร พบว่า ปัจจัยด้านการมีบริการเก็บเงินปลายทาง และมีบริการจัดส่งฟรี เป็น 2 ปัจจัยที่ผู้อุปโภคบริโภคให้ความสำคัญระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านการมีรีวิวจากผู้บริโภค หรือบุคคลที่มีปัญหาเดียวกัน มีความสำคัญระดับมาก ทั้งนี้ปัจจัยด้านการมี ดารา / นักร้อง / reviewer / blogger / net idol / influencer เลือกรับประทาน ให้การยอมรับ พูดถึงผลิตภัณฑ์ เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญระดับปานกลาง ดังนั้น ไม่ควรให้ความสำคัญตามกระแส เพราะการใช้ผู้มีอิทธิพลทางความคิดเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายที่สูง ไม่คุ้มค่า รายงานโดย น.ส.เอมอร สารเถื่อนแก้ว วันที่รายงาน 30/09/2568 [20748] |
48000 | 0 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 [20746] |
การคำนวณต้นทุนเชิงกลยุทธ์และการกำหนดราคาขาย ผลิตภัณฑ์ถุงประคบสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สมุนไพรชงดื่ม
ผลิตภัณฑ์แผ่นประคบสมุนไพร
[(20%) x (14.82+47)] = 12.36 บาท ดังนั้น ต้นทุนผลิตภัณฑ์ถุงประคบสมุนไพรเป็นเงิน 74.18 บาท
5.จากข้อมูลราคาจำหน่ายกับผลิตภัณฑ์ในตลาด ประมาณการราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงประคบสมุนไพร 159 - 1,390 บาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 53.35%-94.66% ของราคาจำหน่าย รายงานโดย น.ส.เอมอร สารเถื่อนแก้ว วันที่รายงาน 30/09/2568 [20746] |
0 | 0 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 [20741] |
กิจกรรม ที่ 3 การถ่ายทอดความรู้ด้านการสร้างตราสินค้า (Branding) และ Corporate Identity ของผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้ดำเนินการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “การสร้างตราสินค้า และการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรของผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้สอดคล้องกับการตลาดของผลิตภัณฑ์สมุนไพร” ในวันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2568 วิทยากรโดยรองศาสตราจารย์ ดร. ตติยา เทพพิทักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะและการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยการถ่ายทอดความรู้ด้านการสร้างตราสินค้า และการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรของผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้สอดคล้องกับการตลาดของผลิตภัณฑ์สมุนไพรนี้ มีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียงเข้าร่วมจำนวน 50 คน สำหรับกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรประคบ และสมุนไพรชงดื่ม” ดำเนินการจัดกิจกรรมในวันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2568 วิทยากรโดยรองศาสตราจารย์ ดร. ตติยา เทพพิทักษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะและการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และ รองศาสตราจารย์พันธ์ณรงค์ จันทร์แสงศรี อาจารย์ประจำภาควิชาอุตสาหกรรมเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยการถ่ายทอดความรู้ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรประคบ และสมุนไพรชงดื่ม มีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียงเข้าร่วมจำนวน 50 คน ภาพกิจกรรม รายงานโดย น.ส.เอมอร สารเถื่อนแก้ว วันที่รายงาน 30/09/2568 [20741] |
41000 | 50 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 [20737] |
กิจกรรม ที่ 2 การถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาด และการวิเคราะห์ทิศทางตลาดการคำนวณต้นทุน การกำหนดราคาขาย และเพิ่มช่องทางการทำการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรของชุมชนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “การตลาด และการวิเคราะห์ทิศทางตลาด และช่องทางการจัดจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร”ในวันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2568 วิทยากรโดย อาจารย์บุณย์สุภางค์ สุวรรณธเนศ อาจารย์ประจำ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยการถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาด และการวิเคราะห์ทิศทางตลาด และช่องทางการจัดจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรนี้ มีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียงเข้าร่วมจำนวน 50 คน สำหรับกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การคำนวณต้นทุนเชิงกลยุทธ์ และการกำหนดราคาขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร” ดำเนินการจัดกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2568 วิทยากรโดย ดร. เนื้อทิพย์ สุ่มแก้ว อาจารย์ประจำภาควิชาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยการถ่ายทอดความรู้ด้านการคำนวณต้นทุนเชิงกลยุทธ์ และการกำหนดราคาขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรนี้ มีสมาชิกวิสาหกิจชุมชนปลูกและแปรรูปสมุนไพรทับยายเชียงเข้าร่วมจำนวน 50 คน ภาพกิจกรรม รายงานโดย น.ส.เอมอร สารเถื่อนแก้ว วันที่รายงาน 30/09/2568 [20737] |
41000 | 50 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2 [18934] |
ผลการดำเนินงาน 1. อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร ดำเนินโครงการแล้วดังนี้
- นำส่งเงินเข้ามหาวิทยาลัยนเรศวร จำนวนเงิน 190,000 บาท (หนึ่งแสนเก้าหมื่นบาทถ้วน) 2. หัวหน้าโครงการและทีมงาน ได้ดำเนินการประชุมวางแผนดำเนินการลงพื้นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กลุ่มชุมชน 3. อยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติดำเนินโครงการ และขออนุมัติจัดกิจกรรมต่อไป
รายงานโดย น.ส.สุภาภรณ์ เอี่ยมเหม็น วันที่รายงาน 04/04/2568 [18934] |
19000 | 0 |