2568 การเพิ่มมูลค่าทางการตลาดแก่เฝือกไม้ไผ่เพื่อเชื่อมโยงเป็นกิจกรรมสำหรับการจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ้านสามัคคีธรรม 0
ผล โครงการได้จัดทำแผนที่ท่องเที่ยวชุมชน ทั้ง 3 ชุมชน
ผล จากการที่ชุมชนมีแผนที่ท่องเที่ยวเป็นของตนเอง ทำให้ชาวบ้านเกิดความภาคภูมิใจและมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อดูแลเส้นทางและประสานงานกิจกรรมต่างๆ
ผล สรุปผลกระทบในมิติต่างๆ ดังต่อไปนี้ เศรษฐกิจ เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนข้างเคียงผ่านเครือข่ายการท่องเที่ยว สังคม คนในชุมชนเกิดความตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของตนเอง สิ่งแวดล้อม เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ส่งเสริมการดูแลรักษาป่าชุมชน การจ้างงาน เกิดอาชีพเสริมใหม่ๆ เช่น มัคคุเทศก์ชุมชน, ผู้ให้บริการที่พักโฮมสเตย์
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
4 [20075] |
กิจกรรมที่ 4 การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างแผนการท่องเที่ยวระหว่างชุมชนกับชุมชนข้างเคียง (ต่อเนื่องจากไตรมาส 3) 19-20 กรกฎาคม 2565 สถานที่ ชุมชนท่องเที่ยวอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ประกอบด้วย 1) การจัดการผลิตภัณฑ์และของฝาก (จากตลาดแม่กลองและตลาดน้ำอัมพวา) 2) การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการ (จาก "บ้านสวนม่วงศรี" และ Sirisompong Farm & Cafe) 3) การออกแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (จากชุมชนคลองโคน) ได้จัดกิจกรรมที่ 3 การอบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนข้างเคียง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรม คิดรวมในไตรมาส 3 แล้ว จำนวนผู้เข้าร่วม 37 คน
ภาพ ชุมชนเตาไทยเดิม2 ชมการเคี่ยวน้ำตาลมะพร้อมภูมิปัญญาดั้งเดิม พร้อมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว
ภาพ ชมการสาธิตกิจกรรมเชิงพานิชย์ ณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสมัยใหม่ ที่แปลงบ้านตนเองเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ “บ้านสวนมะนาวโห่ลุงศิริ”
ภาพ การระดมความคิดค้นหาจุดเด่น สถานที่ท่องเที่ยว แหล่งการเรียนรู้ วัฒนธรรมชุมชน อาหารชุมชน ของหมู่บ้านสามัคคีธรรม หมู่บ้านหินงามพุพลู และหมู่บ้านบ้องตี้ นำมาเสนอแก่พี่น้องทั้ง 3 ชุมชนร่วมกันในกิจกรรม “ของดีบ้านฉัน”
ความก้าวหน้าโครงการ (เมื่อเทียบกับแผนกิจกรรมที่กำหนดไว้ และผลการดำเนินงานจนถึงวันสุดท้ายที่รายงาน) 1) สรุปจำนวนผู้รับบริการ ผู้เข้าร่วมโครงการ ที่ไม่ซ้ำเป็นตัวเลข 30 คน ชาวบ้านจาก 3 ชุมชน (บ้านสามัคคีธรรม, บ้านบ้องตี้, บ้านหินงามพุพลู) 2) สรุปจำนวนผู้รับบริการที่มีการติดตามผล (เป็นตัวเลข) 20 คน 3) จำนวนผู้รับบริการที่นำไปใช้ประโยชน์ (เป็นตัวเลข) 20 คน 4) สรุปร้อยละความพึงพอใจผู้รับบริการ จากการรวบรวมแบบประเมินของผู้เข้าร่วมโครงการตลอดทั้ง 4 กิจกรรม สามารถสรุปผลความพึงพอใจ การประเมินใช้ระดับคะแนน 5 ระดับ (5 = มากที่สุด, 4 = มาก, 3 = ปานกลาง, 2 = น้อย, 1 = ควรปรับปรุง) โดยมีหัวข้อการประเมินและคะแนนเฉลี่ยดังตาราง
ผลการประเมินความพึงพอใจโดยรวมของผู้เข้าร่วมโครงการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 จากคะแนนเต็ม 5 คิดเป็น ร้อยละ 91 ซึ่ง สูงกว่าเป้าหมายความพึงพอใจที่ตั้งไว้ในข้อเสนอโครงการ (ร้อยละ >80) อย่างมีนัยสำคัญ จุดแข็งของโครงการ ผู้เข้าร่วมมีความพึงพอใจสูงสุดใน ด้านวิทยากร (4.65 คะแนน) และด้านการนำไปใช้ประโยชน์ (4.60 คะแนน) สะท้อนให้เห็นว่าโครงการมีคณะทำงานที่เชี่ยวชาญ สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่าย และสร้างความมั่นใจให้ชุมชนนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติและต่อยอดสร้างรายได้ได้จริง ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา แม้จะอยู่ในเกณฑ์ดีมาก แต่คะแนนในด้านการจัดกิจกรรม (4.40 คะแนน) ยังมีช่องว่างให้พัฒนาได้ในอนาคต โดยเฉพาะการจัดหาอุปกรณ์และสื่อที่ทันสมัย รวมถึงการสนับสนุนสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมพื้นที่จัดกิจกรรมตามที่เคยพบปัญหาในพื้นที่ 3 ชุมชน
5) ผู้ร่วมกิจกรรมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคือใครบ้าง ผู้เข้าร่วมโดยตรง ชาวบ้านจาก 3 ชุมชน (บ้านสามัคคีธรรม, บ้านบ้องตี้, บ้านหินงามพุพลู) ที่เข้าร่วมกิจกรรม รวม 30 คน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คณะทำงานจากมหาวิทยาลัยมหิดล, ผู้นำชุมชน, องค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม, และนักท่องเที่ยวในอนาคต
6) ผลผลิตตามข้อเสนอโครงการ (อธิบายผลผลิตที่ได้จากการดำเนินการโครงการ)
7) ผลลัพธ์ตามข้อเสนอโครงการ (อธิบายผลลัพธ์ที่ได้จากผลผลิตที่เกิดขึ้น) จากผลผลิตที่เกิดขึ้น ทำให้แต่ละชุมชนมีแผนที่ท่องเที่ยวของตนเอง หมู่บ้านละ 1 แผนที่ (ผลผลิต) จึงส่งผลให้สามารถจัดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และนำเสนอให้นักท่องเที่ยวได้จริง (ผลลัพธ์) รวมถึงการสร้างเครือข่าย (ผลผลิต) นำไปสู่การวางแผนจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่าง 3 หมู่บ้าน (ผลลัพธ์) 8) แผนการดำเนินงานต่อไป โครงการสามารถบรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดและทันเวลาที่กำหนด แต่ถ้าโครงการได้รับการสนับอย่างต่อเนื่องในปีต่อไป ทางทีมงานจะดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันท่องเที่ยวชุมชน, การขอรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์, การขยายเครือข่ายไปยังชุมชนอื่นๆ
สรุปตัวชี้วัด ผลผลิตและผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ 1) สรุปจำนวนผู้รับบริการ ผู้เข้าร่วมโครงการที่ไม่ซ้ำกันเป็นตัวเลข (30 คน) 2) สรุปจำนวนผู้รับบริการที่มีการติดตามผล เป็นตัวเลข (20คน) 3) จำนวนผู้บริการที่นำไปประโยชน์ เป็นตัวเลข (20คน) 4) สรุปร้อยละความพึงพอใจผู้บริการ (ร้อยละ 91) 5) มูลค่าทางเศรฐกิจ สรุปรายได้ที่เพิ่มขึ้น หรือค่าใช้จ่ายที่ลดลง - รายได้ที่เพิ่มขึ้น (จะประเมินรายได้ที่คาดว่าจะเกิดจากนักท่องเที่ยว เช่น ค่าที่พัก, ค่าอาหาร, ค่ากิจกรรม) ทำการประมาณการณ์จากโปรแกรมการท่องเที่ยว คิดราคาต่อหัว 1990 บาท/คน 1 คน กับ 2 วัน พร้อมกับได้สินค้าชุมชนที่ผลิตเองกลับบ้าน เป็นการประมาณการ เดือนละ 1 รถบัส คือ 40 หัว อย่างต่ำ ดังนั้น ประมาณการณ์ใน 12 เดือน ทำให้มีรายได้ 79600 บาท/เดือน เป็นอย่างน้อย - ค่าใช้จ่ายที่ลดลง (อาจไม่สามารถวัดได้โดยตรงในปีนี้) เนื่องจากเป็นปีเริ่มต้นต้องติดตามผลอย่างต่อเนื่องจากการจัดกิจกรรมในปีถัดไป แต่ค่าใช้จ่ายจะประเมินจากต้นทุน ค่าแรงและค่าเสื่อมสภาพของทรัพยากรธรรมชาติ 60% ของรายได้ คิดเป็น ค่าใช้จ่ายเท่ากับ 47760 บาท/เดือน - B/C ratio ประมาณค่า 1 ปี เท่ากับ 79600/47760 = 1.67
6) อธิบายผลผลิตที่ได้จากการดำเนินโครงการ ผลผลิตตามข้อเสนอโครงการ : โครงการได้จัดทำแผนที่ท่องเที่ยวชุมชน ทั้ง 3 ชุมชน 7) อธิบายผลลัพธ์ที่ได้จากผลผลิตที่เกิดขึ้น ผลลัพธ์ข้อเสนอโครงการ :จากการที่ชุมชนมีแผนที่ท่องเที่ยวเป็นของตนเอง ทำให้ชาวบ้านเกิดความภาคภูมิใจและมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อดูแลเส้นทางและประสานงานกิจกรรมต่างๆ 8) อธิบายผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ ทั้งด้านเศรฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การจ้างงาน ผลกระทบตามข้อเสนอโครงการ : สรุปผลกระทบในมิติต่างๆ ดังต่อไปนี้ เศรษฐกิจเกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนข้างเคียงผ่านเครือข่ายการท่องเที่ยว สังคมคนในชุมชนเกิดความตระหนักในคุณค่าของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของตนเอง สิ่งแวดล้อมเกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ส่งเสริมการดูแลรักษาป่าชุมชน การจ้างงานเกิดอาชีพเสริมใหม่ๆ เช่น มัคคุเทศก์ชุมชน, ผู้ให้บริการที่พักโฮมสเตย์ รายงานโดย นายธนากร ยุทธพลนาวี วันที่รายงาน 23/09/2568 [20075] |
0 | 37 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 [19263] |
กิจกรรมที่ 1 การอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์และกิจกรรมการท่องเที่ยว วันที่ 26-27 เมษายน 2568 เวลา 9.00-16.00 น. สถานที่ชุมชนบ้านสามัคคีธรรม ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรม 35,200 บาท จำนวนผู้เข้าร่วม 31 คน กิจกรรมนี้แบ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
กิจกรรมที่ 2 การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างองค์ความรู้จัดทำแผนที่การท่องเที่ยวชุมชนบ้านสามัคคีธรรม วันที่ 3-4 พฤษภาคม 2568 เวลา 9.00-16.00 น. สถานที่ชุมชนบ้านสามัคคีธรรม ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรม 38,200 บาท จำนวนผู้เข้าร่วม 30 คน กิจกรรมนี้แบ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
กิจกรรมที่ 3 การอบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนข้างเคียง (ในชุมชนและนอกสถานที่) วันที่ 10-11 พฤษภาคม 2568 เวลา 9.00-16.00 น. สถานที่ ชุมชนหมู่ 5 บ้านสามัคคีธรรม ชุมชนหมู่ 2 บ้านเขาสามชั้น และ หมู่ 11 บ้านหินงามพุพลู (จัดแล้ว) วันที่ 19 กรกฎาคม 2568 สถานที่ แหล่งเรียนรู้ชุมชนด้านการท่องเที่ยวอัมพวา และโรงแรมอัมพวารี จังหวัดสมุทรสงคราม กำลังดำเนินการ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรม 66,600 บาท จำนวนผู้เข้าร่วม 30 คน (หมู่บ้านละ 10 คน ไปนอกสถานที่) กิจกรรมนี้แบ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
กิจกรรมที่ 4 การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างแผนการท่องเที่ยวระหว่างชุมชนกับชุมชนข้างเคียง วันที่ 7-14 มิถุนายน 2568 เวลา 9.00-16.00 น. สถานที่ ชุมชนหมู่ 5 บ้านสามัคคีธรรม ชุมชนหมู่ 2 บ้านเขาสามชั้น และ หมู่ 11 บ้านหินงามพุพลู วันที่ 20 กรกฎาคม 2568 สถานที่ แหล่งเรียนรู้ชุมชนด้านการท่องเที่ยวอัมพวา และโรงแรมอัมพวารี จังหวัดสมุทรสงคราม กำลังดำเนินการ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรม 71,100 บาท จำนวนผู้เข้าร่วม 30 คน กิจกรรมนี้แบ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินการดังนี้
ความก้าวหน้าโครงการ (เมื่อเทียบกับแผนกิจกรรมที่กำหนดไว้ และผลการดำเนินงานจนถึงวันสุดท้ายที่รายงาน)
แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในไตรมาสต่อไป 1. ตามแผนงานเดิมที่ระบุไว้ในข้อเสนอโครงการ 4 กิจกรรม และกำลังดำเนินการเพิ่มเติมหากิจกรรมที่ช่วยสร้างเสริมผลลัพธ์ขึ้นอีก สำหรับ กิจกรรมที่ 3 และ 4 2. มีการปรับเปลี่ยนจากข้อเสนอโครงการ เหตุผล/ความจำเป็น ในการปรับเปลี่ยน เนื่องจากช่วงดำเนินการเข้าสู่ฤดูการเพาะปลูกในหน้าฝน ผู้เข้าร่วมบางคนไม่สามารถดำเนินการตามกำหนดการที่ได้จัดทำขึ้นครบถ้วน จึงมีการจัดกิจกรรมเสริมสำหรับกิจจกรรมที่ 3 และ 4 ขึ้นอีก เพื่อให้ผู้ที่เป็นกำลังสำคัญและต้องการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนได้เข้ารับความรู้อย่างครบถ้วน กิจกรรม รายละเอียด และระยะเวลา ที่จะปรับเปลี่ยนกิจกรรมที่ 3 และ 4 เพิ่มเนื้อหาเชิงปฏิบัติการและการเห็นตัวอย่างของชุมชนท่องเที่ยวที่มีการร่วมมือกันสร้างเครือข่ายจนประสบความสำเร็จด้านการท่องเที่ยวและรายได้ที่เพิ่มขึ้น ในวันที่ 19-20 กรกฎาคม 2568 ที่จังหวัดสมุทรสงคราม
ประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ 1. ได้เครือข่ายชุมชนด้านการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวระหว่างชุมชน 2. ได้กิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในชุมชุนและนอกชุมชน 3. สามารถพัฒนาให้กลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวที่มีศักยภาพโดยการเพิ่มรายได้แก่คนในชุมชนและระหว่างชุมชน
รายงานโดย นายธนากร ยุทธพลนาวี วันที่รายงาน 26/06/2568 [19263] |
211100 | 121 |