2568 รักษ์ปุยคำ รักผืนป่า สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้วยวัสดุธรรมชาติ 0
รหัสโครงการ
6358
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ดร.ทักษ์ หงษ์ทอง 063-959-4749
หน่วยงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย
ชื่อโครงการ
รักษ์ปุยคำ รักผืนป่า สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้วยวัสดุธรรมชาติ
พิกัด
ละติจูด : 19.826635
ลองติจูด : 99.764135
ผู้รับผิดชอบ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์โดยศิลปิน ร่วมกับชุมชนช่างปัก เพื่อให้เกิดอัตลักษณ์ของชุมชน
2. เพื่อสร้างแบรนด์ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เป็นสินค้าเชิงสร้างสรรค์และเป็นสินค้าเพื่อการท่องเที่ยว
3. เพื่อการกำหนดกลยุทธ์การตลาด การกระจายกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น การพัฒนาช่องทางการตลาด และการทดสอบตลาดด้วยแนวคิดการตลาดดิจิตอล
4. เพื่อการวางแผนพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่เชื่อมโยงกับศูนย์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
งบประมาณอนุมัติ
211,900
งบประมาณที่ใช้
211,900
งบประมาณที่เหลือ
ใช้หมด
ข้อเสนอโครงการ
รายงานฉบับสมบูรณ์
ยืนยันโครงการ
18/09/2568
ผู้รับบริการ(แผน)
30
ผู้รับบริการ(จริง)
30
ติดตามผล
30
นำไปใช้ประโยชน์
30
มูลค่าทางเศรษฐกิจ
30
ความพึงพอใจ
90
ปัจจัยนำเข้า
ผลผลิต
แผน
ผล 1. จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี 2. จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด 3.จำนวนผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากกระบวนการพัฒนา/ต่อยอด 4. จำนวนผู้รับบริการที่สามารถเป็นวิทยากรในแต่ละเทคโนโลยี 5. จำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 6. ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ ร้อยละ
ผล 1. จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี 2. จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด 3.จำนวนผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากกระบวนการพัฒนา/ต่อยอด 4. จำนวนผู้รับบริการที่สามารถเป็นวิทยากรในแต่ละเทคโนโลยี 5. จำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ 6. ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ ร้อยละ
ผลลัพธ์
แผน
ผล 1. จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี เป้าหมาย 30 คน ผลลัพธ์ 30 คน 2. จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด เป้าหมาย 2 ผลลัพธ์ 4 3.จำนวนผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากกระบวนการพัฒนา/ต่อยอด เป้าหมาย 1 ผลิตภัณฑ์ ผลลัพธ์ 3 4. จำนวนผู้รับบริการที่สามารถเป็นวิทยากรในแต่ละเทคโนโลยี เป้าหมาย 2 คน ผลลัพธ์ 2 คน 5. จำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ เป้าหมาย 30 คน ผลลัพธ์ 30 คน 6. ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป้าหมายร้อยละ 80 ผลลัพธ์ 90
ผล 1. จำนวนคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้/เทคโนโลยี เป้าหมาย 30 คน ผลลัพธ์ 30 คน 2. จำนวนเทคโนโลยีที่ถ่ายทอด เป้าหมาย 2 ผลลัพธ์ 4 3.จำนวนผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากกระบวนการพัฒนา/ต่อยอด เป้าหมาย 1 ผลิตภัณฑ์ ผลลัพธ์ 3 4. จำนวนผู้รับบริการที่สามารถเป็นวิทยากรในแต่ละเทคโนโลยี เป้าหมาย 2 คน ผลลัพธ์ 2 คน 5. จำนวนผู้นำความรู้/เทคโนโลยีที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ เป้าหมาย 30 คน ผลลัพธ์ 30 คน 6. ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการ เป้าหมายร้อยละ 80 ผลลัพธ์ 90
ผลกระทบ
แผน
ผล ด้านเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ - รายได้เพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10/สร้างอาชีพ/เกิดการกรจายรายได้จากการท่องเที่ยว - รายได้เพิ่มขึ้นจาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการนำเทคโนโลยีและองค์ความรู้นำมาถ่ายทอดสู่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ลดรายจ่าย เมื่อวิสาหกิจชุมชนได้รับองค์ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ มีเอกลักษณ์ นำเศษผ้าเพิ่มมูลค่า ลดของเสียในกระบวนการผลิตผลิตภัณฺฑ ลดของเสียในกระบวนการผลิต นำเศษผ้าที่เหลือมาพัฒนา เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา และลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตได้ถึง 30 % ด้านสังคม สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สร้างเครือข่ายร่วมการท่องเที ่ยวในจังหวัดน่านร่วมกัน ลดการย้ายถิ ่นฐาน และทำให้คนในชุมชนสำนึกรักบ้านเกิด ส่งผลให้ครอบครัวเป็นสุข ลูกหลานกลับมาทำงานที ่บ้าน การส่งเสริมให้คน ในชุมชนมีอาชีพ ความยั่งยืนของโครงการส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มมีรายได้อย่างยั่งยืน การทำศูนย์การเรียนรู้เคลื ่อนที่ ส่งผลให้ เกิดการมาท่องเที่ยว ทำกิจกรรมในชุมชน เป็นการประชาสัมพันธ์อีกช่องทางหนึ่ง นอกจากนี ้การที ่สมาชิก ในกลุ ่มที ่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาทักษะในการใช้ วทน. ในกระบวนการทำงาน มีแนวคิดในการบริหาร จัดการกลุ่มเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั ่งยืน การบริหารจัดการซัพพลายเชนตลอดห่วงโซ่ทำให้เกิดการสร้างงานใน ชุมชน และผลการดำเนินโครงการทำให้เกิดความร่วมมือขององค์กรภาคีเครือข่ายหลากหลายหน่วยงาน ด้านสิ่งแวดล้อม การนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ในกระบวนการผลิต ผ่านการการนำแนวคิด BCG Model และแนวคิด SDG มา ขับเคลื่อนโครงการ และการทำศูนย์การเรียนรู้เคลื่อนที่เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ ทำ ให้เกิดจิตสำนึกในการรักป่า เรียนรู้ธรรมชาติของใบไม้ และประโยชน์ต่าง ๆ ของผืนป่า เกิดการอนุรักษ์และ รักษาผืนป่า
ผล ด้านเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ - รายได้เพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10/สร้างอาชีพ/เกิดการกรจายรายได้จากการท่องเที่ยว - รายได้เพิ่มขึ้นจาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการนำเทคโนโลยีและองค์ความรู้นำมาถ่ายทอดสู่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ลดรายจ่าย เมื่อวิสาหกิจชุมชนได้รับองค์ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ มีเอกลักษณ์ นำเศษผ้าเพิ่มมูลค่า ลดของเสียในกระบวนการผลิตผลิตภัณฺฑ ลดของเสียในกระบวนการผลิต นำเศษผ้าที่เหลือมาพัฒนา เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา และลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตได้ถึง 30 % ด้านสังคม สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สร้างเครือข่ายร่วมการท่องเที ่ยวในจังหวัดน่านร่วมกัน ลดการย้ายถิ ่นฐาน และทำให้คนในชุมชนสำนึกรักบ้านเกิด ส่งผลให้ครอบครัวเป็นสุข ลูกหลานกลับมาทำงานที ่บ้าน การส่งเสริมให้คน ในชุมชนมีอาชีพ ความยั่งยืนของโครงการส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มมีรายได้อย่างยั่งยืน การทำศูนย์การเรียนรู้เคลื ่อนที่ ส่งผลให้ เกิดการมาท่องเที่ยว ทำกิจกรรมในชุมชน เป็นการประชาสัมพันธ์อีกช่องทางหนึ่ง นอกจากนี ้การที ่สมาชิก ในกลุ ่มที ่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาทักษะในการใช้ วทน. ในกระบวนการทำงาน มีแนวคิดในการบริหาร จัดการกลุ่มเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั ่งยืน การบริหารจัดการซัพพลายเชนตลอดห่วงโซ่ทำให้เกิดการสร้างงานใน ชุมชน และผลการดำเนินโครงการทำให้เกิดความร่วมมือขององค์กรภาคีเครือข่ายหลากหลายหน่วยงาน ด้านสิ่งแวดล้อม การนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ในกระบวนการผลิต ผ่านการการนำแนวคิด BCG Model และแนวคิด SDG มา ขับเคลื่อนโครงการ และการทำศูนย์การเรียนรู้เคลื่อนที่เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ ทำ ให้เกิดจิตสำนึกในการรักป่า เรียนรู้ธรรมชาติของใบไม้ และประโยชน์ต่าง ๆ ของผืนป่า เกิดการอนุรักษ์และ รักษาผืนป่า
รายงานความก้าวหน้า
ไตรมาส | ผลการดำเนินงาน | งบประมาณที่ใช้ | ผู้รับบริการ |
---|---|---|---|
4 [20554] | 47700 | 30 | |
4 [20553] | 50700 | 30 | |
4 [20552] | 63200 | 30 | |
4 [20551] | 50300 | 30 |