Knowledge Sharing ชุมชนแห่งการเรียนรู้...
รายงานผลการปฏิบัติงาน กิจกรรมขยายผลด้านการตลาดและทดสอบความพร้อมของผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการฐาน ธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในหัวข้อ Power of SRI Collaboration ภายในงาน อว. แฟร์ 51

รายงานผลการปฏิบัติงาน
กิจกรรมขยายผลด้านการตลาดและทดสอบความพร้อมของผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการฐาน
ธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในหัวข้อ Power of SRI Collaboration ภายในงาน อว. แฟร์
-------------------------------------
1. ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย บทบาท และหน้าที่ ของตนเองในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
1) นำผลงานภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ระหว่างกิจการขนาดใหญ่และมหาวิทยาลัย (Business Brotherhood)ร่วมจัดแสดงและสาธิตภายในงาน
- จัดทำข้อมูลและออกแบบบอร์ดนิทรรศการในรูปแบบ Infographic เพื่อเผยแพร่ข้อมูลโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ฯ
- ประสานการนำตัวอย่างผลงานผลิตภัณฑ์/บริการ ที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการมาจัดแสดงและสาธิตภายในงาน โดยมีรายละเอียดผลงานดังนี้
ลำดับ |
หน่วยงาน |
ชื่อทีมผู้ประกอบการ |
ผลิตภัณฑ์ |
ปีงบประมาณ |
---|---|---|---|---|
Demo สาธิตผลิตภัณฑ์ |
||||
1 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Eyequila |
นวัตกรรมดูแลรักษาสายตา และออกกำลังกายตา ผ่านแอปพลิเคชั่น |
2567 |
2 |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
HFE |
CO-ME: Cognitive Memory Game เกมที่พัฒนาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการรู้คิด ในผู้สูงอายุ |
2567 |
Showcase ผลิตภัณฑ์ (จัดวางบนแท่นวางผลิตภัณฑ์หน้าบอร์ดข้อมูลโครงการ SiBB) |
||||
1 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
WeWhips |
ทิชชูเปียกสำหรับเช็ดผมเพื่อลดความมันของเส้นผมและหนังศีรษะ |
2567 |
2 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Chalupas & Co. |
เส้นใยจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ยั่งยืน |
2568 |
3 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
บริษัท แอลจีดีพเทค จำกัด |
ตู้เพาะเลี้ยงจุลสาหร่าย MICROCAP ที่มีระบบดิจิทัลวัดและประมวลผลการดักจับ CO2 และผลิต O2 |
2568 |
4 |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
บริษัท ไซเฟอ อินโนเทค จำกัด |
Everfresh ผลิตภัณฑ์เปปไทด์ผสม สําหรับยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์อาหาร |
2566 |
5 |
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง |
LO=C=OL |
1) Lick block ที่ผสมแร่ธาตุที่จำเป็นและสารสกัดลดการปล่อยมีเทนในกระเพาะวัว |
2567 |
6 |
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง |
Electron+ |
EASEA - Hot & Cool Therapy อุปกรณ์ประคบร้อน/เย็น แก้อาการปวดเมื่อยแบบพกพา |
2567 |
7 |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
บริษัท ยูไอโอเค ออแกนิคฟาร์ม จำกัด |
ผลิตภัณฑ์เจลลี่ผัก แบรนด์ Mana V Jelly |
2565 |
8 |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
บริษัท ไบโอเอสเซนส์ จำกัด |
ผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน Bio Calcium เพื่อเติมเต็มเนื้อฟันและลดการเสียวฟัน |
2568 |
9 |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
แพลนทูรา |
ผลิตภัณฑ์หนังเทียมจากพืช |
2568 |
10 |
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
บริษัท สปาร์คเกอร์อินโนเวชั่นส์ จำกัด |
Nova smart module |
2567 |
- จัดทำหนังสือขอความอนุเคราะห์มหาวิทยาลัยเครือข่ายนำผลงานมาร่วมจัดแสดงและสาธิต
- จัดทำข้อมูลผลิตภัณฑ์/บริการ พร้อมข้อมูลติดต่อผู้ประกอบการ ของผลงานที่นำมาจัดแสดงและสาธิตภายในงาน ในรูปแบบสื่อออนไลน์ (E-book) เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมโดยการสแกน QR-Code
Link E-Book ข้อมูลผลงาน : https://heyzine.com/flip-book/840f334374.html
- ประสานการนำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบคลิปวิดีโอของผลิตภัณฑ์/บริการที่ไม่ได้จัดแสดงชิ้นงานจริงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภายในงาน
- นำผลงานจัดแสดงภายในงาน จัดวางผลิตภัณฑ์และตกแต่งบูธนิทรรศการ รวมถึงประจำจุดนิทรรศการและจุดสาธิตผลิตภัณฑ์ (DEMO) ให้ข้อมูลโครงการและผลิตภัณฑ์/บริการ แก่ผู้ที่สนใจภายในงาน
2) ปฏิบัติหน้าที่ในกิจกรรมการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม : SRI (Science Research and Innovation) NETWORK TOWNHALL วันที่ 15 สิงหาคม 2568
- ร่างคำกล่าวรายงาน ของ ผอ.กปว. เสนอ ผอ.กปว. พิจารณา
- ร่างคำกล่าวเปิดงานและกล่าวแสดงความยินดี และจัดทำลำดับพิธีการสำหรับ รอง ปอว. (สุณีย์)
- ปรับแก้กำหนดการ
- ประสานงานกับผู้รับผิดชอบหลักของแต่ละกิจกรรมย่อย รวบรวมข้อมูลรายชื่อรางวัล ร่าง Script พิธีกร จัดทำลำดับพิธีการทั้งหมดของงาน รวมถึงประสานงานกับพิธีกรและออกาไนเซอร์
- จัดทำรายละเอียดการจัดวางผังงาน และอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ประสานไปยังออกาไนซ์เซอร์ของงาน อว.แฟร์
- ประสานงานการวางลำดับภาพ Background บนเวที
- เขียนข่าวประชาสัมพันธ์หลังการจัดงานแล้วเสร็จ รวบรวมรูปภาพภายในงาน พิธีมอบรางวัลและจัดส่งให้ผู้เกี่ยวข้องในแต่ละกิจกรรมย่อย
3) ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
- ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ระหว่างกิจการขนาดใหญ่และมหาวิทยาลัย (Business Brotherhood) ที่นำมาจัดนิทรรศการ แก่ท่าน รมว.อว. ที่เดินเยี่ยมชมผลงานในโซน Power of SRI Collaboration
2. ความสำเร็จ และ/หรือความประทับใจในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
1) จุดสาธิตผลิตภัณฑ์ (DEMO) มีผู้สนใจเยอะมาก โดยเฉพาะผลงาน EYEQUEST ที่นำผลงานสาธิตในวันที่ 10 สิงหาคม 2568 เวลา 10.00 – 17.00 น. โดยผู้ชมงานไม่เพียงแต่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแลกของรางวัลเท่านั้น แต่มีการดาวโหลด Application และลงทะเบียนใช้งานจริง โดยมียอดดาวโหลดภายในงาน 147 ครั้ง และลงทะเบียนเพื่อทดสอบการใช้งานจริง 121 ราย ซึ่งผู้ประกอบการที่นำผลงานมาสาธิต มีความพึงพอใจมากต่อผลตอบรับ และยังยินดีเข้าร่วมกิจกรรมอีก หาก สป.อว. จัดขึ้นในอนาคต
2) การที่ทุกคนใน ธท. ร่วมมือกันจัดงาน SRI Network Townhall จนประสบผลสำเร็จ ทุกคนต่างทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ และยังยินดีช่วยเหลืองานในส่วนอื่นที่ไม่มีชื่อได้รับมอบหมายอีกด้วย
3. การถอดบทเรียน (Lessons Learn) ในการมีส่วนร่วมโครงการ/กิจกรรม
การจัดนิทรรศการ Power of SRI Collaboration
1) ต้องระวังและคอยดูแลชิ้นงานที่นำมาจัดนิทรรศการ เนื่องจากภายในงานอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาปะปนกับผู้ร่วมงานทั่วไป
2) ผู้ประกอบการส่งผลิตภัณฑ์มาไม่ตรงตามวันที่นัดหมาย ถึงแม้จะมีการนัดหมายล่วงหน้า 3 วัน ก่อนถึงวันขนส่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดไปที่งานแล้วก็ตาม ควรนัดหมายส่งผลิตภัณฑ์ล่วงหน้าเพิ่มอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อลดความผิดพลาด
3) คลิปวิดีโอที่นำมาเปิดภายในงานจำเป็นต้องมีคำบรรยายจึงจะมีประโยชน์ เนื่องจากภายในงานจะไม่สามารถเปิดเสียงโทรทัศน์ให้ดังได้
งาน SRI Network Townhall
1) ก่อนเริ่มงาน SRI Network Townhall พบว่า Background เวที ที่ออกาไนเซอร์ทำมา ยังมีความผิดพลาด 1 จุด ซึ่งยังแก้ไขได้ทันก่อนเริ่มงาน แต่ทำให้ได้เรียนรู้ว่า ต้องมีการตรวจสอบให้ครบถ้วนในทุกส่วนและต้องกำกับติดตามให้ทุกอย่างแล้วเสร็จก่อนจัดงานซักระยะ เพื่อให้มีเวลาตรวจสอบซ้ำไม่ให้เกิดความผิดพลาด และในฐานะผู้ดูแลในภาพรวมต้องตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้ายอีกครั้ง
2) ในส่วนของ Script พิธีกร งาน SRI Network Townhall ยังมีความผิดพลาด ตรวจสอบไม่ครบถ้วน หากมีหลายกิจกรรมบนเวที และประธานในพิธียังต้องอยู่บนเวทีต่อเนื่อง การกล่าวขอบคุณประธาน ควรกล่าวตอนสุดท้ายเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในลำดับงาน
3) ลำดับการขึ้นเวที ต้องมีการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและมีผู้รับผิดชอบหลักในกิจกรรมย่อยเข้ามาร่วมดำเนินการด้วย โดยเฉพาะจุดที่อาจเกิดความผิดพลาดได้สูง ต้องมีการกำชับและทวนซ้ำ
4) สังเกตและคอยกำกับดูแลตลอดพิธีการ หากมีข้อผิดพลาดต้องรีบสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องและแก้ไขให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
4. ข้อคิดเห็นเสนอแนะ (Recommendation) เพื่อการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมที่ตนเองได้มีส่วนร่วม
1) แม้จะมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของงานเป็นทุกช่วงวัย แต่ผู้มาร่วมงานส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มากับผู้ปกครอง และกลุ่มวัยรุ่น กิจกรรมและนิทรรศการควรเน้นให้เหมาะสำหรับเด็กมากขึ้น และมีจุดถ่ายรูปเพื่อเช็คอินสำหรับวัยรุ่นที่สามารถเป็นกระแส ดึงดูดคนเข้าร่วมงาน ซึ่งจุดสาธิตผลิตภัณฑ์ (DEMO) และ Workshop เป็นจุดที่ได้รับความนิยมสูงมาก ควรให้ความสำคัญในส่วนนี้มากขึ้น โดยเฉพาะ Workshop ที่เต็มอย่างรวดเร็ว และจำนวนที่นั่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วม Workshop มีทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ เมื่อจำนวนที่นั่งไม่เพียงพอ กลุ่มผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ มักเสียสละให้เด็กๆ ดังนั้น หัวข้อ Workshop ควรมีหลากหลายและเหมาะกับแต่ละช่วงวัย และสามารถรองรับจำนวนผู้สนใจได้มากขึ้น
2) กิจกรรม Workshop จบไวกว่ากำหนดการ ทำให้เกิดช่วงเวลาว่าง จำเป็นต้องมีกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ไม่ใช้งบประมาณมากมาเสริม เพื่อรองรับผู้สนใจ โดยกิจกรรมที่ทางออกาไนเซอร์ปีนี้เตรียมไว้ คือให้วาดภาพระบายสี แล้วนำภาพนิ่งไป Generate เป็นภาพเคลื่อนไหวด้วย Ai ซึ่งได้รับความสนใจสูงมาก แต่ข้อเสียคือ เครดิตการ Generate ภาพหมดอย่างรวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายสูงมาก
3) ควรมีพิธีกรประจำในโซนนิทรรศการ และมีกิจกรรมเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์/นิทรรศการที่นำมาจัดแสดงเป็นระยะ เพื่อดึงดูดผู้ชมภายในงานให้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น