คำอธิบาย :
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาปัญหาและการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนของอาจารย์ในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยการสุ่มตัวอย่างอาจารย์ประจำ ในสังกัดคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม จาก 4 สาขาวิชา โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มีปัญหาการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าปัจจัยที่เป็นปัญหาสูงสุด คือ ปัจจัยที่เป็นสิ่งเร้าภายในด้านเจตคติที่มีต่อการใช้นวัตกรรม เรื่องความจำเป็นของการใช้นวัตกรรมการสอนส่วนปัจจัยที่เป็นสิ่งเร้าภายนอก ที่มีปัญหามากที่สุดคือ การสนับสนุนด้านการเงิน เรื่องขาดงบประมาณในการสร้าง หรือผลิตนวัตกรรมเพื่อใช้ในการสอน ส่วนอาจารย์ที่สังกัดสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา และ วิศวกรรมเครื่องกล มีปัญหาการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนเรื่องความยากง่ายของนวัตกรรมมากกว่าอาจารย์ที่สังกัดสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ดังนั้นควรได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายวิชาการและวิจัย และฝ่ายบริหารและวางแผน ของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม โดยการให้ความรู้โดยสร้างเจตคติที่ดีต่อนวัตกรรมการเรียนการสอน และสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการยอมรับนวัตกรรม และมีความต่อเนื่องสม่ำเสมอในการเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมของคณาจารย์โดยเฉพาะคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทโดยตรงในการนำนวัตกรรมความคิด และวิธีการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ๆ มาเผยแพร่แก่ผู้เรียน และผู้มีส่วนในการจัดการศึกษาเพิ่มโดย : ดวงฤทัย แก้วคำ [23/4/2555] แก้ไขโดย : [ ]ข้อมูลการรับริการจากระบบ Call Center
Xยังไม่มีข้อมูลผู้รับบริการ แนะนำเทคโนโลยีเพิ่มเติม...X
คำค้นเทคโนโลยีพร้อมถ่ายทอด...
X
วีดีโอเทคโนโลยี
ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์